DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Vụ phát nhầm thuốc cho thai phụ ở Tiền Giang: Vi phạm quy trình cấp phát thuốc
Anh Tuệ - 15:49 03/04/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Trưa 3/4/2018, BS Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang đã gửi thông tin báo chí chính thức thể hiện quan điểm của Sở Y tế về vụ việc phát nhầm thuốc ở Trung tâm y tế Tân Phước.

Trước đó, ông Trần Thanh Thảo – Giám đốc Sở y tế Tiền Giang cho biết về vụ việc Trung tâm y tế huyện Tân Phước phát nhầm thuốc cho 3 bệnh nhân như sau:

Ngày 6/3, bệnh nhân thứ nhất là chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi) là công nhân ngụ tại Khu công nghiệp Tân Hương (ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước) có thai 7 tuần tuổi, dọa sảy thai, siêu âm thấy xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30% nên được chồng đưa đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai. Tại đây, các bác sĩ đã cho chị Cúc nhập viên 3 ngày dưỡng thai.

 

Trung tâm y tế huyện Tân Phước

Sau 3 ngày dưỡng thai, đến ngày 9/3, chị Cúc được xuất viện và được bác sĩ kê toa lãnh thuốc về nhà uống dưỡng thai. Tại khoa dược, thay vì cấp Miprotone 100mg, nhân viên cấp thuốc lại cấp Misoprostol 200 mcg.

Đến tối cùng ngày, sau khi uống 2 viên thuốc khoảng 1 tiếng, chị Cúc bị ra huyết nên gia đình đưa trở lại Trung tâm y tế. Sau đó, gia đình huyển chị Cúc xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Tại đây các bác sĩ cho biết thuốc mà chị Cúc uống là thuốc phá thai. Thai nhi chết nên chị Cúc phải nằm điều trị tại bệnh viện thêm 6 ngày.

Bệnh nhân thứ 2 là chị Mai Bích Ngân (25 tuổi) ngụ xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước, mang thai ở tuần thứ 8-9, dọa sảy thai nên chiều ngày 9/3  cũng đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai và được cấp thuốc về nhà uống.

Sau khi uống 2 viên thuốc, chị Ngân cũng bị ra huyết. Kiểm tra thì không thấy ghi thuốc an thai, dưỡng thai nên gia đình cầm thuốc xuống TP. Mỹ Tho nhờ bác sĩ xem thì mới biết là thuốc phá thai.

Sau khi bị ra huyết âm đạo, nhập viện điều trị dưỡng thaibi ra huyêt âm dao, nhâp viện điều trị dưỡng thai thại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước ổn định, đã xuất viện và tái khám. Hiện thai được 13 tuần tuổi đang phát triển tốt.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân Dương Diễm My (30 tuổi – Phường 2 – TP.Bạc Liêu) mang thai 5 tuần, dọa sảy cũng được cấp thuốc phá thai nhưng sau đó, cán bộ viên chức khoa Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản kịp thời phát hiện và liên hệ trực tiếp gặp chị My chỉ định không sử dụng thuốc đồng thời đổi thuốc khác cho bệnh nhân nên hiện nay, thai nhi vẫn phát triển bình thường.

 

 

Theo đó, sau khi hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Tiền Giang họp và đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố là do nhân viên khoa Dược và khoa Sản của Trung tâm y tế Tân Phước chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc (thiếu bước kiểm tra, đối chiếu) nên dẫn tới việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn của bác sĩ chỉ định (từ Miproton 100mg phát nhầm sang Misoprostol 200mcg.

Nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do Misoprostol, bởi lẽ, trước đó thai rất yếu (doạ xảy thai/xuất hiện cạnh túi thai khoảng 30%. Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp cơ tử cung dễ dẫn đến xảy thai chứ không đủ để thai chết lưu.

Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu Trung tâm Y tế Tân Phước tiếp tục cho người thăm hỏi, động viên gia đình các bệnh nhân trên; Tiếp tục xây dựng và tăng giám sát việc thực hiện các quy chế, quy trình chuyên môn. Họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với dược sĩ và nữ hộ sinh cấp thuốc cho bệnh nhân để báo cáo Sở Y tế Tiền Giang.

Từ sau đây, Sở Y tế Tiền Giang sẽ có văn bản chỉ đạo chung cho tất cả các đơn vị trực thuộc, nhân viên phải tiến hành đầy đủ các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là các bước kiểm tra, đối chiếu, tránh nhầm lẫn, sai sót khi thực hiện nhiệm vụ đồng thời phải báo váo ngày các sự cố y khoa về sở y tế theo quy định để được hướng dẫn, chỉ đạo xử lý kịp thời, hợp lý.

Anh Tuệ

Tin liên quan
Các biện pháp giúp giảm thiểu sai sót trong cấp phát thuốc bởi dược sĩ
SKĐS - Sai sót trong cấp phát thuốc bao gồm bất kỳ trường hợp nào cấp phát thuốc không đúng so với đơn thuốc, ví dụ như cấp phát sai thuốc, sai liều lượng, sai dạng bào chế, sai số lượng hoặc ghi nhãn không phù hợp, không chính xác hay không đầy đủ.
Cách giảm thiểu sai sót khi dược sĩ cấp phát thuốc
SKĐS - Sai sót liên quan đến thuốc (SST - medication errors) là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong tại Mỹ, trong đó sai sót trong cấp phát thuốc chiếm khoảng 21%.
Sở Y tế Quảng Ngãi lên tiếng về vụ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai
SKĐS - Tối ngày 12/1/2018, trao đổi nhanh với PV Báo SK&ĐS qua điện thoại, BS Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi nói, ngay khi nắm được thông tin vụ việc cấp nhầm thuốc của nữ hộ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi, ông đã trực tiếp xuống làm việc, nắm bắt tình hình và có chỉ đạo ngay tại bệnh viện.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm