Vụ mẹ ép 2 con uống thuốc diệt cỏ: Cháu bé vẫn đang được cấp cứu tại BV Nhi TƯ

20-04-2016 21:50 | Tin nóng y tế

SKĐS - Liên quan tới vụ việc người mẹ ở Hải Dương ép hai con nhỏ cùng uống thuốc diệt cỏ Paraquat để quyên sinh, người mẹ và cháu bé 5 tuổi đã tử vong. Hiện chỉ còn cháu bé 8 tuổi vẫn đang được cấp cứu tại BV Nhi Trung ương.

Trước đó, chiều tối ngày 19/4. tại thôn Lễ Độ, xã Kim Anh, Hải Dương đã xảy ra một vụ việc đau lòng. Do xuất phát từ mâu thuẫn với chồng, chị Hà đã mua thuốc diệt cỏ Paraquat mang về nhà ép hai con nhỏ 5 tuổi và 8 tuổi của mình cùng uống để quyên sinh. Tuy nhiên, cháu bé 5 tuổi không chịu uống nên người mẹ đã dùng dao đâm tử vong tại chỗ. Còn cháu nhỏ 8 tuổi sau khi uống thuốc độc thì lên cơn co giật.

Sự việc ngay sau đó được người nhà phát hiện và khẩn trương đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Chị Hà được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai. Còn cháu nhỏ 8 tuổi được chuyển sang cấp cứu tại BV Nhi Trung ương.

Tới chiều ngày 20/4, các bác sĩ Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, chị Hà do ngộ độc thuốc diệt cỏ, tiên lượng không thể qua khỏi nên đã được gia đình xin về vào cuối giờ sáng ngày 20/4. Theo thông tin mới nhận được, chị Hà tới chiều ngày 20/4 đã tử vong tại gia đình.

Thông tin về tình hình hiện tại của cháu bé 8 tuổi đang điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Nhi Trung ương, Ths.BS Đậu Việt Hùng, người trực tiếp điều trị cho cháu bé cho biết, lúc 22g đêm ngày 19/4, cháu bé nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tự thở, không phải thở bằng oxy. Sau khi khai thác tiền sử và tiến hành định lượng paraquat trong nước tiểu, chúng tôi kết luận bé bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat. Các chỉ số về huyết động của cháu bé ổn định. Lòng bàn chân, bàn tay, niêm mạc của cháu bé bị xanh đúng như dấu hiệu tiếp xúc với thuốc diệt cỏ paraquat thường thấy. Tổn thương loét miệng cháu bé không nhiều.

ThS. BS. Hùng cho hay, hiện nay, cháu bé được áp dụng điều trị theo phác đồ chung của hồi sức cấp cứu chống độc: Tiến hành chạy hấp thụ paraquat hết 5 chu trình, đồng thời tiến hành điều trị khống chế xơ hóa phổi sau này, bởi bản chất của paraquat rất nguy hiểm, sẽ gây ra những di chứng như xơ phổi sau này.

Theo ThS.BS Hùng, cháu bé cần phải theo dõi về phổi sau này. Hiện chưa nói trước được tình hình sức khỏe của cháu bé. Cần chờ hết quy trình hấp thụ, dự kiến là chạy 5 chu trình hấp thụ thuốc diệt cỏ paraquat. Tới chiều ngày 20/4, cháu bé đang được điều trị tới chu trình thứ 2. Sau mỗi chu trình trình phải định lượng paraquat trong nước tiểu. Cứ 6 tiếng lại tiến hành chạy chu trình này 1 lần.

“Tuy nhiên, cháu bé được đưa đến trong 8 giờ đầu sau khi uống thuốc diệt cỏ paraquat và đã được móc họng nôn ra thuốc độc nên cũng giảm nồng độ chất độc trong cơ thể” - ThS.BS Hùng cho hay.

Ths.BS Đậu Việt Hùng, Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Nhi Trung ương cho biết hiện chưa nói trước được tình hình sức khỏe của cháu bé. cần chờ sau khi chạy hết 5 chu trình hấp thụ thuốc diệt cỏ paraquat cho cháu.

Nơi cháu bé 8 tuổi đang nằm điều trị tại BV Nhi Trung ương

 

Ghi chú: Tên nhân vật chị Hà đã được thay đổi

 


Thanh Loan
Ý kiến của bạn