ột số nguồn tin cho báo Telegraph biết các nhân viên điều tra tin rằng việc máy bay mất tích rơi xuống biển là kết quả của một sứ mệnh tự sát.
Ngày 25-3, gần 100 thân nhân của những hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã vây quanh Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh. Họ mang theo những khẩu hiệu yêu cầu Kuala Lumpur thành thật với người nhà nạn nhân. Thậm chí, nhiều người giận dữ còn đụng độ với cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán.
Malaysia đã kết luận chiếc máy bay mất tích rơi xuống Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót. Tuy nhiên, kết luận được đưa ra sau 17 ngày tìm kiếm với sự trợ giúp của cả thế giới vẫn chưa đưa ra những câu trả lời thỏa đáng cho những bí ẩn bao trùm chuyến bay MH370.
Bắc Kinh cho rằng Kuala Lumpur không thể chắc chắn về kết luận này như vậy khi chưa đưa ra được mảnh vỡ nào của MH370. Phía Malaysia vẫn chưa có câu trả lời khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Hàng Sinh yêu cầu đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Bin Sarudin cung cấp "bằng chứng chi tiết" giúp giới chức Malaysia đi tới kết luận đó.
Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) hôm 25-3 buộc phải tạm ngưng hoạt động tìm kiếm do thời tiết tệ hại tại Ấn Độ Dương. Giới chức nước này khẳng định sẽ nối lại chiến dịch tìm kiếm ngay khi thời tiết cho phép. Tuy nhiên, không còn nhiều thời gian để tìm ra những “chìa khóa” quyết định để giải mã bí ẩn của vụ mất tích máy bay chưa từng có tiền lệ trên thế giới này.
Lực lượng tìm kiếm đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm hộp đen của MH370 trước khi nó bị vô hiệu hóa. Theo quy định, hộp đen phải phát được tín hiệu ít nhất 30 ngày sau khi máy bay gặp nạn. Điều đó có nghĩa là hộp đen của MH370 chỉ còn chưa đầy 15 ngày hoạt động.
Theo các chuyên gia, dù có “phép màu” nào đó giúp lực lượng tìm kiếm vớt được hộp đen “còn sống” của MH370 giữa vùng biển mà giới chức Úc gọi là “xa xôi hẻo lánh nhất hành tinh” phía Nam Ấn Độ Dương thì vụ biến mất bí ẩn này cũng chưa chắc đã có lời giải đáp. Chiếc hộp đen có thể chứa ngồn ngộn thông tin về hành trình chuyến bay nhưng bộ phận ghi âm trong buồng lái chỉ có thể lưu lại trao đổi trong 2 giờ gần nhất trước khi một máy bay nào đó gặp nạn. Điều đó có nghĩa là những trao đổi trong buồng lái dẫn tới quyết định đổi hướng khó hiểu đã bị mất, bởi chiếc máy bay chuyển hướng sau 1 giờ cất cánh và tiếp tục bay 7 giờ trước khi kết thúc hành trình ở Nam Ấn Độ Dương, theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Trong cuộc họp báo chiều cùng ngày, trước áp lực và những chỉ trích nặng nề về cách thức xử lý tình huống sau vụ máy bay mất tích đầy bí ẩn, Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya khẳng định sẽ cân nhắc việc từ chức nhưng không phải ngay bây giờ, khi hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp diễn. Theo hãng tin Bloomberg, dù không tìm thấy xác chiếc máy bay mất tích và không xác lập được nguyên nhân tai nạn, MAS vẫn phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân số tiền 175.000 USD/người.
Trong khi đó, báo Telegraph (Anh) dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết đội giải mã bí ẩn MH370 tin rằng chuyến bay này đã rơi xuống Ấn Độ Dương trong một sứ mệnh cảm tử. Nguồn tin cho rằng máy bay mất tích không liên quan tới sự cố hay hỏa hoạn nào như những giả thuyết đặt ra trước đó. Họ cũng cho rằng việc chiếc máy bay âm thầm di chuyển khoảng 7 giờ cũng không phải do các sự cố làm ảnh hưởng tới hệ thống liên lạc và phát tín hiệu.
Theo nguồn tin, phân tích hành trình, tín hiệu và liên lạc của chuyến bay cho thấy nó di chuyển hoàn toàn theo “lý trí của con người”. Từ đó, các nhà điều tra tin rằng “việc MH370 rơi xuống biển là một hành động cố ý của ai đó trên máy bay và người ấy rất thông hiểu việc làm này”.