Liên quan sự việc nữ hành khách chuyển nhầm 71.000 thành 71 triệu đồng cho tài xế xe Grab, chiều 19/3, anh N.T.Q (tài xế lái xe Grab) và chị V.L.L (người đã chuyển nhầm 71 triệu đồng khi thanh toán tiền cước) đến Công an phường 2 (TP Vũng Tàu) làm việc.
Tuy nhiên, hai bên chưa thống nhất được cách giải quyết. Gia đình tài xế yêu cầu chị L phải công khai xin lỗi vì đã đăng hình ảnh thông tin tài xế lên mạng xã hội rồi mới chuyển trả lại tiền.
Còn chị L cho rằng, trước đó đã liên hệ với tài xế không được nên đã nhiều lần chuyển thêm tiền mệnh giá thấp vào số tài khoản ngân hàng của tài xế, thậm chí nhờ cả hãng xe công nghệ với mong muốn tài xế liên hệ lại nhưng không nhận được phản hồi nên phải đăng lên mạng xã hội.

Khách hàng chuyển cho tài xế Grab 71.000 đồng nhầm 71 triệu. Ảnh: MXH
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, việc thanh toán nhầm giá trị, nhầm số tiền trong các giao dịch dân sự là điều bình thường diễn ra thường xuyên trong cuộc sống, ai cũng có lúc nhầm, sai sót và bản thân mỗi người sẽ có những cách ứng xử, xử lý tình huống khác nhau.
Tuy nhiên, bản thân người tài xế khi nhận được số tiền thanh toán dịch vụ chuyến xe nhiều hơn giá trị thực nhận (giá trị tiền chị L phải thanh toán cho việc sử dụng dịch vụ) 71.000 đồng, tại sao không phản ánh lại với đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe Grap hoặc khi nhận được đề nghị của chị L về việc trả lại tiền không giải quyết sớm vụ việc cho chị L. Như vậy, đây có phải là hành vi cố ý chiếm đoạt khoản tiền thừa được chị L thanh toán nhầm hay không?
Trong sự việc này, bản thân chị V.L.L khi biết việc thanh toán nhầm số tiền cho tài xế đã cố gắng bằng nhiều cách thức để liên hệ lại với tài xế với mong muốn nhận lại được khoản tiền như gọi điện thoại cho tài xế nhiều lần không được, chị L đã chuyển thêm 3 lần tiền (từ 5 đến 10.000 đồng) kèm nội dung xin tài xế trả lại tiền giúp, nhưng không nhận được phản hồi.
Ngày hôm sau, chị L đã liên hệ phía ngân hàng và Grab nhờ liên hệ tài xế để lấy lại tiền nhưng hai đơn vị này liên lạc cũng không được. Cuối cùng khi không còn cách nào để liên hệ với tài xế, chị L mới đăng thông tin lên mạng xã hội nhằm mục đích liên hệ với tài xế Grab để xin lại khoản tiền thừa.
Như vậy, chị L đăng tin bài không có mục đích vu khống, sai sự thật mà các nội dung chị L phản ánh trên mạng xã hội đều đúng sự thật khách quan, phù hợp với thực tế. Do đó, xét trên phương diện pháp luật, chị L không có nghĩa vụ phải xin lỗi người tài xế, chị L chỉ có lỗi nhỏ là việc chuyển tiền sai.
Đối với người tài xế đưa ra yêu cầu không phù hợp, không có căn cứ được chấp thuận, không phù hợp với đạo đức, văn hóa của người Việt Nam, có lỗi cố ý chiếm đoạt khoản tiền thừa mà chị L chuyển nhầm.
Trong trường hợp người tài xế cố tình đưa ra các lý do không hợp lý nhằm trốn tránh, thoái thác trách nhiệm hoàn trả khoản tiền thừa cho chị L, người tài xế có thể đối diện với nguy cơ bị pháp luật xử lý, bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh "Chiếm giữ trái phép tài sản" theo quy định tại điều 176 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 và có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất tới 2 năm tù.
