Vụ chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến là ai, phát ngôn sốc khi rao giảng Phật pháp thế nào?

26-03-2019 15:42 | Pháp luật

SKĐS - Liên quan đến việc bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, Quảng Ninh) có hành vi gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ, phát ngôn xúc phạm danh dự người đã khuất tại chùa Ba Vàng gần đây được báo chí phản ánh, cơ quan chức năng TP. Uông Bí cho biết đã xử phạt hành chính bà Yến với số tiền 5 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Phạm Thị Yến năm nay 49 tuổi, có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, là con thứ ba trong 1 gia đình có 5 người con. Bà Yến nguyên quán ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên nhưng sinh ra và lớn lên tại Hạ Long, Quảng Ninh. Bà Yến từng có chồng và hai con trai, nhưng đã ly hôn từ năm 2017.

Sau khi học Phật pháp và quy y tại chùa, đến năm 2009, được sự cho phép của thầy trụ trì, bà Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) đã thành lập đạo tràng Từ Tâm.

Bà Phạm Thị Yến trong một số video lan truyền trên mạng, trong lúc rao giảng đã có phát ngôn sốc, xúc phạm vong linh người đã khuất, đặc biệt là nạn nhân trong vụ án xảy ra tại Điện Biên dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua.


Năm 2016, bà Phạm Thị Yến thành lập CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Đầu năm 2019, CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã có gần 40 đạo tràng và câu lạc bộ. Ngoài ra, bà Yến còn thành lập một số câu lạc bộ và các nhóm sinh hoạt Phật tử, như: CLB Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình phật tử; Phật tử Phạm Thị Yến - chia sẻ đời sống phạt tử cùng cô Phạm Thị Yến; Phạm Thị Yến - Câu chuyện nhân quả qua pháp thỉnh oan gia trái chủ; Tâm sự cùng cô Phạm Thị Yến... Trong thời gian qua, bà Phạm Thị Yến xuất hiện trên các clip thuyết pháp với nhiều nội dung gây bức xúc và rao giảng vong báo oán ở chùa Ba Vàng được đăng tải trên các trang mạng Youtube, Facebook…

Đáng chú ý, dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng nhưng sức ảnh hưởng của bà tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa. Những clip được đăng tải thường nói về các vấn đề tâm linh, hoang đường, mang đậm tính chất mê tín như búp bê ma Kumanthong, ác quỷ hay duyên số. Bà Phạm Thị Yến thường giảng giải trong các clip, mọi điều xấu đến với con người đều do duyên nghiệp kiếp trước hay do ác quỷ, vong linh tạo thành.

Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, để thẩm định các phát ngôn của bà Yến có vi phạm hay không, nếu có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm khắc.

Đặc biệt, trong những lần rao giảng trước nhiều người tại chùa Ba Vàng, bà Yến thường có những phát ngôn sốc và những câu chuyện hoang đường về nguồn gốc của mọi loại tai họa trong cuộc sống. Đặc biệt, trong một đoạn video mang tên “Bí ẩn đằng sau vụ nữ sinh bị sát hại khi đi ship gà” đăng tải trên trang Youtube, dư luận rất bức xúc khi bà Yến đã có những phát bị đánh giá xúc phạm vong linh người đã khuất là nữ sinh Mỹ D. – nạn nhân trong vụ án xảy ra trong Tết Kỷ Hợi tại Điện Biên.

Trong video này, bà Yến đã nói rằng: “Nguyên nhân chính chưa phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) khiến bị hiếp như vậy, mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp và duyên trong hiện tại bạn ấy lại sát sinh. Hai cái này cộng vào nhau khiến cho bạn ấy bị như vậy. Ai làm gì cũng phải là do quả báo của chính mình. Bạn ấy bị người khác xâm hại về thân thể, hãm hiếp, giết chết... Bạn ấy trong tiền kiếp phải có hai loại tội: tội thứ nhất là sát mạng chúng sinh dã man; tội thứ hai là về mặt thân thể, trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm, cho nên bạn mới bị quả báo như vậy”.

Bên cạnh đó, trong một đoạn clip khác, bà Yến còn có những phát ngôn nhắc đến các Anh hùng, liệt sĩ với câu chuyện tiền kiếp (xin không nêu ra) với sự hoang đường. Phát ngôn của bà Yến đã khiến dư luận rất bất bình và bức xúc.

Trong buổi thông tin với báo chí sáng 26/3, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở thông tin – truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh: “Các phát ngôn của bà Yến, Sở Thông tin đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, để thẩm định các phát ngôn đó có vi phạm hay không, nếu có vi phạm thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.


Quỳnh Hoa
Ý kiến của bạn