Vụ án Trương Hồ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ: Cần xem lại công tác tư pháp

28-06-2017 07:36 | Thời sự

SKĐS - Dư luận quan tâm tới vụ án Trương Hồ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ đang được xét xử không phải vì tò mò, hiếu kỳ vì một người là Hoa hậu, một người là đại gia.

Dư luận quan tâm tới vụ án Trương Hồ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ đang được xét xử không phải vì tò mò, hiếu kỳ vì một người là Hoa hậu, một người là đại gia. Vấn đề dư luận quan tâm chính là sự nghiêm minh của pháp luật và sự trung thực của những người thừa hành công vụ để bảo vệ công lý.

Chuyện 2 lời khai của bị can và bị hại cách nhau 20 ngày giống y chang nhau từng câu chữ, dấu chấm phẩy đã khiến dư luận nghi ngờ tính khách quan trung thực của điều tra viên thì lại thêm chuyện “động trời” xảy ra khi tại phiên tòa xuất hiện thêm lời khai của nhân chứng Nghĩa - bạn của bị can Thùy Dung - và chính Thùy Dung cùng 5 lá thư viết trên nilon gửi từ trại giam qua cán bộ tới Nghĩa về chuyện thông cung không biết quan hệ tình cảm giữa Mỹ và Nga. Nhân chứng Nghĩa còn khai thêm nhận hơn 10 bức thư cả thảy trong 5-7 lần tại quán cà phê. Ngoài 5 lá thư nộp cho tòa, số còn lại do Mai Phương giữ.

Vụ việc thông cung càng phức tạp hơn khi nhân chứng Nghĩa cho biết Mai Phương đã giới thiệu Nghĩa gặp cán bộ trại giam để chuyển thư Nghĩa viết vào cho Dung và ngược lại.

Vụ án Trương Hồ Phương Nga - Cao Toàn MỹCao Toàn Mỹ - Trương Hồ Phương Nga

Dư luận cũng băn khoăn về tính nghiêm minh của phiên tòa với những người có mặt giữ quyền công tố. Clip trên một tờ báo điện tử cho thấy trong quá trình diễn ra phiên tòa, một vị đại diện Viện Kiểm sát có trao đổi riêng với Cao Toàn Mỹ mà không công khai trước tòa liệu có gì uẩn khuất và không minh bạch?

Cho đến gần đây, bị cáo Nga mới giải thích việc giữ quyền im lặng vì không tin cán bộ điều tra, Viện Kiểm sát, kể cả luật sư, khi biết trong thời điểm bị tạm giam để phục vụ điều tra, các chứng cứ cô cung cấp để bảo vệ mình đều không được cơ quan điều tra xem xét, hoặc bị diễn giải theo một hướng hoàn toàn khác (VTCnew).

Không còn là một vụ án người đẹp lừa tiền đại gia như cáo trạng đưa ra tòa truy tố mà dường như sau nó là cả một sự áp đặt cố tình, thiếu khách quan. Dư luận không mấy quan tâm có phải đây là vụ “đòi quà” sau khi tình yêu tan vỡ, hoặc là cuộc trả hận bằng cách dồn bạn gái tới chốn lao tù, vì điều đó Hội đồng xét xử sẽ làm rõ qua bản chất vụ án là bị can có lừa đảo hay không, đây là chuyện dân sự hay hình sự? Nhưng qua vụ án này, dư luận cần sự trung thực trong hoạt động tư pháp và nghi ngờ có thể vì lý do nào đó mà có khoảng tối do điều tra viên và cán bộ Viện Kiểm sát gây ra hoặc cố tình hay vô ý. Thiết nghĩ cần phải điều tra làm rõ việc cán bộ trại giam chuyển thư thông cung cho Nghĩa và Dung, đồng thời triệu tập cả điều tra viên tới phiên tòa đang xét xử để làm rõ hơn.

Một hành vi vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Pháp luật không thể bị lợi dụng để phục vụ những lợi ích mờ ám riêng. Đó là mong muốn của toàn xã hội.


Lưu Thủy
Ý kiến của bạn