Vụ án mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội: Thêm tình tiết mới

11-08-2014 07:14 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sau khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi) là những bảo mẫu tại chùa Bồ Đề

Sau khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi) là những bảo mẫu tại chùa Bồ Đề về hành vi mua bán trẻ em đã đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm trong công tác quản lý, tổ chức nhận giữ trẻ em cơ nhỡ tại nhiều tổ chức từ thiện hiện nay. Phải chăng vụ án này chỉ là một hiện tượng “cá biệt” hay là hình thức mới tinh vi của các tổ chức, đường dây chuyên hoạt động mua bán trẻ em?

Những tình tiết mới

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng Trang và Nguyệt, cơ quan điều tra bước đầu đã làm rõ vào cuối năm 2013, Trang và Nguyệt đã thỏa thuận tìm nuôi một cháu bé cho Nguyệt. Sau đó, Trang đã nhờ người giả làm chị dâu của mình có nhu cầu nhận con nuôi để gặp và trao đổi với mẹ đẻ cháu Cù Nguyên Công đề nghị nhận nuôi cháu. Khi mẹ đẻ cháu Công đồng ý, Trang đã yêu cầu viết giấy giao con và photocopy chứng minh nhân dân của mẹ đẻ cháu Công. Khi việc nhận con trót lọt, Phạm Thị Nguyệt đã chi cho Trang 35 triệu đồng là tiền mua cháu Công, trong đó theo thoả thuận sẽ đưa cho mẹ đẻ cháu 30 triệu đồng.

Trẻ mồ côi được nuôi tại chùa Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội.

Ngoài trường hợp của cháu Cù Nguyên Công (Phạm Gia Bảo), cơ quan điều tra xác định Phạm Thị Nguyệt còn đang nuôi dưỡng hai cháu bé khác (cũng nhận làm con nuôi). Sau khi bắt giữ Nguyệt, 2 cháu nhỏ đã được đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng.

Điều đáng nói, dù 2 đối tượng là bảo mẫu tại chùa sau khi bị bắt giữ đã khai nhận hành vi mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề, tuy nhiên, trước giới truyền thông, sư thầy Thích Đàm Lan - Trụ trì chùa Bồ Đề vẫn khẳng định: Nhà chùa rất bất ngờ trước việc làm của Trang và khẳng định cháu Cù Nguyên Công (nạn nhân vụ mua bán trẻ em) không có trong danh sách của nhà chùa. Tuy nhiên, chiều 5/8, trong cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội, Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CATP Hà Nội) cho biết: qua công tác xác minh khẳng định cháu Công có trong danh sách chùa Bồ Đề. Liên quan đến thông tin còn có nhiều trường hợp trẻ em được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, đại diện cơ quan điều tra cho biết: sẽ phải tiến hành điều tra trong thời gian tới và làm rõ những nghi vấn liên quan.

Di chuyển toàn bộ trẻ khỏi chùa Bồ Đề

Theo kế hoạch, trong đầu tuần tới, UBND quận Long Biên cũng sẽ có kết luận thanh tra toàn diện về chùa Bồ Đề - nơi liên quan đến nghi án mua bán trẻ em rúng động dư luận. Trước đó, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã quyết định lập đoàn thanh tra gồm 5 tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của chùa Bồ Đề. Theo quyết định này, mọi công việc sẽ được hoàn tất sau 1 tuần. Sở Lao động Hà Nội đã yêu cầu 5 trung bảo trợ xã hội của thành phố chuẩn bị điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận trẻ đang được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề. “Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả thanh kiểm tra liên ngành do quận Long Biên chủ trì đối với chùa Bồ Đề và ý kiến chỉ đạo cụ thể của thành phố. Ngành lao động đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để tiếp nhận toàn bộ các đối tượng tại chùa Bồ Đề”, ông Đặng Văn Bất - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hà Nội cho biết.

Như vậy, tính từ thời điểm bắt đầu thanh tra là ngày 6/8, nếu đúng như kế hoạch, kết luận thanh tra sẽ có vào ngày 11/8.

Minh Trung

 


Ý kiến của bạn