Việc làm không chuyên nghiệp, thiếu thông tin giữa Đơn vị xử lý nợ xấu và các Phòng Giao dịch của Ngân hàng VPBank đã làm cho gia đình khách hàng tan nát. Nhưng đã 2 tuần trôi qua, phía ngân hàng chưa có một lời xin lỗi, chia sẻ với khách hàng... Vì lẽ đó, khách hàng quyết gửi đơn đến các cơ quan thông tấn báo chí và sẽ khởi kiện VPBank về tội “vu khống” và “làm nhục người khác” để đòi trả lại danh dự cho khách hàng.
Vợ đòi ly hôn, con không dám đến trường
Đó là trường hợp của anh T. L., trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chia sẻ với báo chí, anh L. cho biết, gia đình đang yên ổn, một ngày đẹp trời có người tên là Vũ Khánh Thiện đến nhà riêng của anh, giới thiệu là chuyên viên xử lý nợ xấu của VPBank gửi cho vợ anh tờ giấy thông báo khởi kiện vì cho rằng anh L. có khoản nợ xấu chưa thanh toán, trong khi đó anh L. lại không có nhà, chỉ có vợ con anh và các bạn học của con đang chơi ở nhà. Thông qua vợ anh L., nhân viên này xin số điện thoại của chồng chị và gọi cho anh L. với những lời đòi nợ “khó nghe”.
Phòng Giao dịch Đội Cấn, nơi phát hành hồ sơ giả mạo của anh T.L.
Nhận được thông báo của vợ, anh L. đã gọi lên tổng đài 1900545415 của VPBank đề nghị kiểm tra khoản vay của mình tại ngân hàng thì được nhân viên tư vấn thông báo rằng anh không có nợ xấu. Đồng thời nhắc nhở anh cần hết sức cẩn thận đối với những thủ đoạn lừa đảo mượn danh ngân hàng.
Sau đó và các ngày tiếp theo, anh L. liên tiếp nhận các cuộc điện thoại của nhân viên Vũ Khánh Thiện. Các cuộc gọi có hành vi sỉ nhục, xúc phạm anh L., yêu cầu anh phải đến địa chỉ tầng 5, tòa nhà Tây Hà, số 19 Tố Hữu, phường Trung Văn để làm việc, nếu không sẽ khởi kiện ra tòa...
Mặc dù anh L. đã nhắc nhở rằng không có nợ xấu và yêu cầu anh Vũ Khánh Thiện cần lưu ý kiểm tra lại Hội Sở chính của VPBank để cho rõ ràng, bởi đang có sự nhầm lẫn, và làm như vậy là đang gián tiếp làm tan nát gia đình của anh. Tuy nhiên, nhân viên này vẫn khẳng định là hồ sơ này tên tuổi rõ ràng là của anh L., anh đừng có “ăn quỵt”... (như lời của nhân viên ngân hàng nói).
Về đến nhà, anh L. nhận được thông báo vợ con anh đã bỏ nhà đi nơi khác, đơn ly hôn đã ký sẵn. Mấy đứa con của anh L. khóc lóc nói với bố “con không dám đến trường vì bị các bạn trêu trọc”.
Ngay lập tức anh L., đã gọi cho Trưởng bộ phận xử lý nợ xấu theo số điện thoại số 0931706881 có ghi trên thông báo khởi kiện là anh Nguyễn Ngọc Thắng, một lần nữa anh L., đề nghị đơn vị này không được hành động như vậy vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như đang làm cho gia đình anh tan nát, xáo trộn sinh hoạt. Đề nghị xác minh lại thông tin bên Hội sở chính, bởi anh L., khẳng định là không có nợ xấu. Tuy nhiên, anh Nguyễn Ngọc Thắng cho rằng “chúng tôi vẫn tiếp tục tác nghiệp vì chưa có thông báo dừng vụ việc từ Hội sở của VPBank”.
Tắc trách, thiếu chuyên nghiệp
Bức xúc và không đồng tình với kiểu cách làm việc của VPBank, anh L. đã tìm đến Phòng Giao dịch tại 279 Đội Cấn là nơi phát hành hồ sơ giả mạo để làm rõ sự việc. Tại đây, chị Nguyễn Thị Thủy Hà - Trưởng phòng Giao dịch Đội Cấn đã kiểm tra chứng minh nhân dân đối chiếu với hồ sơ thì thấy hoàn toàn khác với hồ sơ. Chị Hà nói rằng đã có sự giả mạo hồ sơ, việc sai sót này bên VPBank sẽ phối hợp với Công ty xử lý nợ xấu làm rõ sự việc.
Không muốn chậm trễ hơn, để làm rõ vụ việc, anh L. đã mời 2 nhà báo đại diện cho 2 cơ quan báo chí cùng anh đến làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Phòng Giao dịch Đội Cấn, tại đây một lần nữa anh L. đề nghị khẩn trương làm rõ ràng và trả lại sự bình yên cho gia đình anh, đồng thời cho biết sẽ khởi kiện ngân hàng đã làm cho gia đình anh bị tổn hại về sức khỏe, tinh thần và làm tan nát gia đình anh.
Rõ ràng cách làm việc của nhân viên VPBank thể hiện sự tắc trách, vô cảm và thiếu chuyên nghiệp. Anh T.L. đề nghị VPBank làm rõ nhân viên giả mạo hồ sơ này là ai? Đồng thời có các hình thức xử lý công khai làm gương cho các nhân sự khác trong việc xử lý và giao tiếp với khách hàng. Bởi việc làm giả mạo hồ sơ của ngân hàng là không hề dễ dàng, vì nó qua nhiều khâu xét duyệt hồ sơ, thậm chí nếu chữ ký khi giao dịch không giống, ngân hàng có quyền từ chối giao dịch. Vậy mà VPBank đã để cho nhân viên giả mạo hồ sơ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của khách hàng.
Còn đối với Bộ phận xử lý nợ xấu của VPBank, cần ứng xử có văn minh, việc khách hàng chậm trễ đóng tiền đã có các điều khoản trong hợp đồng đã ký, chứ không thể hành xử thiếu văn hóa, xúc phạm nhân phẩm khách hàng như nhóm lưu manh kiểu xã hội đen như vậy.
Sẽ khởi kiện VPBank
Được biết, anh T.L. đã cung cấp toàn bộ hồ sơ và nội dung ghi âm các cuộc đối thoại của anh và VPBank, đồng thời cho biết đã mời luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình, tuy nhiên anh L. chưa tiết lộ đó là luật sư nào? Bên cạnh đó, anh L. sẽ gửi đơn tố cáo đến các cơ quan công an và cơ quan thông tấn báo chí để cùng vào cuộc giúp anh đòi trả lại danh dự.
Anh L. cho biết, đã trao đổi qua với luật sư của mình, theo đó đối chiếu với hồ sơ đã cung cấp và nội dung ghi âm các cuộc đàm thoại giữa anh T.L và VPBank, luật sư cho rằng hoàn toàn đủ căn cứ khởi kiện VPBank về tội “vu khống” được quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự và “làm nhục người khác” được quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó, luật sư sẽ còn xem xét tội “giả mạo hồ sơ, chữ ký...”, anh L. cho biết.
Báo Sức khỏe&Đời sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các số báo tiếp theo.