Vodafon thú nhận đã nghe lén tại 29 quốc gia

10-06-2014 11:03 | Quốc tế

SKĐS - Vodafone đã thú nhận: một nhóm nhỏ các nước, chính phủ kiểm soát được trực tiếp mạng viễn thông mà không cần phải xin phép hay ra lệnh cho Vodafone.

Nhà cung ứng dịch vụ viễn thông của Anh là Vodafone vừa công bố một bản báo cáo vào ngày 06/06/2014 về việc nghe lén điện thoại của các cá nhân trên khắp 29 quốc gia, cả ở Châu Âu, Á lẫn Châu Phi. Tuy nhiên, Vodafone không còn hoạt động tại Hoa Kỳ nữa từ sau khi bán cổ phần trong tập đoàn Verizon vào năm 2013.

Vodafone đã thú nhận: một nhóm nhỏ các nước, chính phủ kiểm soát được trực tiếp mạng viễn thông mà không cần phải xin phép hay ra lệnh cho Vodafone. Bản báo cáo của Vodafone dài đến 20 trang, kể chi tiết các vụ nghe lén của từng nước. Hiệp hội Transparency International cũng hoan nghênh hành động này.

Vodafone còn cho biết là phải tuân thủ theo đề nghị theo dõi, nghe lén một số cá nhân mà chính phủ sở tại yêu cầu, nếu không sẽ bị cắt giấy phép làm việc. Đồng thời, Vodafone nhấn mạnh, chính phủ yêu cầu nghe lén thường vào những thời điểm xảy ra khủng hoảng, ví dụ như lúc dân chúng nổi dậy, các lần bầu cử căng thẳng. Chính phủ thường yêu cầu cung cấp nội dung cuộc gọi, email, số điện thoại nào gọi đến, từ địa điểm nào và vào lúc mấy giờ.

Bản báo cáo của Vodafone đưa ra những kết quả lý thú như: Malta là một đất nước nhỏ bé nhưng lại là một trong những nơi bị theo dõi nghiêm ngặt nhất. Pháp chỉ có ít yêu cầu theo dõi nhưng Vodafone đã rút ra khỏi Pháp từ khi tập đoàn này bán cổ phần của mình trong SFR vào năm 2011.

GH (theo Le Monde)

 

 


Ý kiến của bạn