Vitamin D liều cao không ngăn ngừa té ngã ở người cao tuổi

12-12-2020 16:17 | Thông tin dược học

SKĐS - Liều cao vitamin D không ngăn ngừa mà có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao niên. Một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nghiên cứu sơ bộ trước đây cho thấy vitamin D có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp và cải thiện sự cân bằng ở người cao tuổi. Mới đây các nhà nghiên cứu của Johns Hopkins đã điều tra xem, liệu liều cao vitamin D có thể làm giảm nguy cơ té ngã ở những người từ 70 tuổi trở lên hay không. Các nhà điều tra nhận thấy rằng liều lượng lớn bổ sung vitamin D không tốt hơn trong việc ngăn ngừa té ngã ở nhóm tuổi này so với liều thấp.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Lawrence Appel, cho biết: Không có lợi gì hơn khi dùng liều cao hơn nhưng có một số tín hiệu về tác hại tiềm tàng. Nhiều người nghĩ rằng nếu dùng một chút là hữu ích, thì khi bổ sung nhiều hơn sẽ tốt hơn. Nhưng đối với một số loại vitamin, việc bổ sung liều cao sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn là lợi ích.

Theo các nhà nghiên cứu, uống 1.000 đơn vị (IU) trở lên mỗi ngày, tương đương 25 microgam/ngày vitamin D, không tốt hơn 200 IU/ngày trong việc ngăn ngừa té ngã. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, liều bổ sung vitamin D 2.000 và 4.000 IU / ngày dường như làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của té ngã so với 1.000 IU/ngày (liều lượng tương đối phổ biến đối với bổ sung vitamin D nguyên chất).

Một phát hiện khác là những cú ngã và té ngã nghiêm trọng phải nhập viện xảy ra thường xuyên hơn ở những người lớn tuổi dùng 1.000 IU/ngày trở lên so với những người dùng 200 IU/ngày (khoảng một nửa liều thông thường được tìm thấy trong vitamin tổng hợp).

Những người lớn tuổi nên nói chuyện với bác sĩ của họ về nguy cơ té ngã và mức vitamin D của họ để xác định xem có nên tiếp tục bổ sung vitamin D hay không, TS Appel khuyến cáo.


Bích Ngọc
Ý kiến của bạn