Virus Zika có thể xâm nhập vào não bộ bào thai

12-05-2016 17:19 | Quốc tế

SKĐS - Virus Zika có thể xâm nhập vào não bộ của các thai nhi chuột nằm trong dạ để phát triển – nghiên cứu virus Zika đầu tiên trên động vật cho thấy điều này.

Virus Zika có thể xâm nhập vào não bộ của các thai nhi chuột nằm trong dạ để phát triển – nghiên cứu virus Zika đầu tiên trên động vật cho thấy điều này.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiêm chủng Zika châu Á, loại có liên quan gần với chủng Zika ở Nam Mỹ, vào não của thai nhi chuột 13 ngày sau khi thụ thai. Kết quả, não bộ của những thai nhi chuột này phát triển bé hơn trong vòng 5 ngày sau đó. Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng hầu hết các tế bào trong não bộ phản ứng dương tính với virus Zika, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ các tế bào nguyên bản thần kinh, thành phần xây dựng nên hệ thống thần kinh và não bộ, bị tổn thương.

Trong khi đó, thử nghiệm virus zika trên động vật đầu tiên do các nhà khoa học tại trường Đại học Washington, Mỹ thực hiện cho thấy mức độ lây nhiễm của virus Zika ở nhau thai ở mức độ cao hơn 1 nghìn lần so với mức lây nhiễm trong máu. Do đó, virus Zika có thể gây tổn thương nhau thai và có thể lây nhiễm sang bào thai.


H. A (Theo BBC)
Ý kiến của bạn