Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hằng ngày có khoảng 10.000 người tham gia phương tiện công cộng. Hành khách sử dụng dịch vụ này đa phần là công nhân, học sinh, sinh viên và người cao tuổi.
Vĩnh Phúc cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, việc mạng lưới xe buýt công cộng hoạt động không tốt ảnh hưởng đến việc di chuyển, giờ giấc làm việc của công nhân, cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.
Nếu hoạt động xe buýt dừng lại, đồng nghĩa với việc hàng nghìn gia đình ảnh hưởng, đảo lộn thói quen sinh hoạt, đưa vào hệ thống hạ tầng giao thông hàng nghìn phương tiện cá nhân, người dân phải thêm chi phí nhiên liệu, trong khi hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường càng thêm áp lực.
Nếu công nhân không thể sử dụng xe buýt đi làm, doanh nghiệp thậm chí còn phải mất thêm chi phí mua hoặc thuê phương tiện chủ động đưa đón công nhân để đảm bảo năng lực sản xuất.
Anh Nguyễn Minh Quang, trú tại thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Hiện tôi đang học tập tại thành phố Vĩnh Yên, tuyến buýt mà tôi thường xuyên sử dụng là tuyến VP01 nhưng thời gian gần đây do tuyến này đã dừng hoạt động nên phải mượn xe máy điện của người quen để di chuyển".
"Sử dụng xe buýt vừa tiết kiệm, vừa an toàn, thời gian di chuyển cũng không quá lâu nên tôi rất ủng hộ, tiếc là giờ tuyến buýt đã bị dừng hoạt động, tôi mất khoảng thời gian tương đương để đi từ nhà đến trường, tốn kém hơn và quãng đường xa cũng tiền ẩn nhiều nguy hiểm", anh Quang nói thêm.
Chị Khánh Hạ, trú tại thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, việc di chuyển từ nhà đến chỗ làm gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn kể từ khi tuyến buýt VP03 bị dừng hoạt động.
Theo đó, vì phải làm ca kíp nên chị Hạ thường tranh thủ chợp mắt trên xe buýt khi đi làm vào sáng sớm. Nhưng do không còn xe buýt đưa đón nữa nên chị đành phải di chuyển quãng đường 30km đến chỗ làm bằng xe máy. Ngoài ra, vì đặc thù công việc phải đi sớm về muộn, giờ còn phải đi 1 mình bằng phương tiện cá nhân nên chị cũng rất sợ.
Trước tình trạng nhiều tuyến buýt của tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ ngừng hoạt động, anh Nguyễn Văn Thắng, trú tại phường Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh Phúc cho biết: "Tôi đã sử dụng tuyến buýt VP01 được 5 năm, từ thời điểm học cấp 3 ở tỉnh cho đến khi lên Hà Nội học vẫn sử dụng. Đến khoảng cuối năm 2022 khi đang ở điểm buýt đợi xe VP01 như thường lệ thì không thấy xe xuất hiện nữa, hỏi thì mới biết tuyến buýt đã dừng hoạt động".
"Tôi nghĩ không chỉ tôi mà nhiều người sẽ khá bối rối trước tình trạng tuyến xe quen thuộc bỗng biến mất, việc di chuyển sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là công nhân, học sinh, sinh viên trước nay thường xuyên sử dụng sẽ phải tìm lộ trình mới, nhiều người đã phải bỏ sử dụng phương tiện công cộng chỉ vì mất đi 1 tuyến xe", anh Thắng nói.
Trước đó, vào sáng 27/11/2022, công nhân lái xe, phụ xe của 6 tuyến xe buýt bao gồm: VP01, VP03, VP04, VP05, VP06, VP08 của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc tiến hành đình công với lý do bị nợ lương và các chế độ phúc lợi xã hội nhiều tháng vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Công ty Cổ phần ô tô Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng khác để làm công tác tư tưởng, vận động lái xe, phụ xe 6 tuyến buýt trên tiếp tục làm việc trở lại, tuy nhiên các lái xe kiên quyết từ chối.
Như vậy, kể từ 14h chiều cùng ngày, việc vận chuyển hành khách công cộng trên 6 tuyến xe buýt do Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc cung cấp đã dừng hoạt động hoàn toàn.
Xem thêm video được quan tâm:
Huy "búp bê" - Tài xế xe buýt là khắc tinh của phường trộm cướp, đam mê làm từ thiện ở Sài Gòn - Sống đẹp.