Vinh danh những đóng góp cho sức khỏe nhân dân

07-07-2019 13:07 | Thời sự

SKĐS - Sáng 7/7 đã diễn ra chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác”. 19 tập thể, cá nhân xuất sắc - đại diện cho những người con Việt Nam ưu tú khắp mọi miền Tổ quốc, đi đầu trong học tập, lao động, rèn luyện, tu dưỡng theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh - đã được ghi nhận, tôn vinh.

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước sôi nổi

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chúc mừng 12 cá nhân và 7 tập thể được tôn vinh và cho rằng, họ thực sự là những tấm gương tiêu biểu, những bằng chứng sinh động trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Có những tập thể, cá nhân được tôn vinh hôm nay đã là hình ảnh gần gũi, được đông đảo công chúng biết đến thông qua những công việc tốt đẹp, những đóng góp mang ý nghĩa sâu sắc cho đời sống xã hội.

Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương, thi đua yêu nước là tư tưởng nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác dạy: “Thi đua là yêu nước - Yêu nước thì phải thi đua” và nhấn mạnh bổn phận yêu nước của mỗi người dân. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, các tầng lớp nhân dân, từ nông dân đến công nhân, từ bộ đội đến trí thức, từ em nhỏ đến cụ già… đã không ngừng tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thành công của phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân là nền tảng quan trọng tạo nên sức mạnh của dân tộc, sức mạnh của đất nước, góp phần để vươn tới các mục tiêu to lớn của đất nước, năm 2030 sẽ là nước có thu nhập trung bình cao, năm 2045 là nước phát triển theo định hướng XHCN” - bà Trương Thị Mai chia sẻ.

Những tập thể được tôn vinh hôm nay đều có rất nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, làm theo lời Bác. Ảnh: Sơn Tùng

Vinh danh những đóng góp cho sức khỏe nhân dân

Theo ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, 7 tập thể và 12 cá nhân được tôn vinh lần này thực sự là các tấm gương điển hình tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực. Điển hình là Học Viện quân y - Bộ Quốc phòng: đơn vị 3 lần được phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công ca ghép tạng đầu tiên trên người; là cơ sở đầu tiên của Quân đội thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, đem lại nụ cười và niềm hạnh phúc vô bờ bến cho hàng nghìn gia đình hiếm muộn...

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ của phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh ở bụng” đã được ứng dụng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với 16.000 người đã được áp dụng kỹ thuật từ đề tài. Ông đã vinh dự được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Huân chương Lao động hạng Nhì.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức được vinh danh.

Bên cạnh 7 tập thể là 12 cá nhân, những người thợ, kỹ sư ngày đêm trực tiếp lao động sản xuất với những sáng kiến làm lợi hàng chục tỉ đồng cho doanh nghiệp; là những nhà khoa học miệt mài nghiên cứu, phát minh, ứng dụng những công nghệ mới, những tiến bộ mới nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Là những cán bộ, nhà quản lý giáo dục tâm huyết với sự nghiệp trồng người; là những doanh nhân đầy trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Là những cán bộ công an dạn dày kinh nghiệm với những chiến công vang dội, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân. Đó còn là những vận động viên đã góp phần đem lại vinh quang cho Tổ quốc, mang lại niềm vui và cảm xúc vỡ òa cho hàng chục triệu người hâm mộ…

"Điểm chung đáng tự hào nhất là khát vọng và quyết tâm hiện thực hóa khát vọng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách nhằm mục tiêu cao cả nhất là phục vụ con người, phụng sự Tổ quốc. Các tập thể, cá nhân được tôn vinh hôm nay sẽ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, đạt được nhiều thành công mới, chinh phục thêm nhiều đỉnh cao, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn” - ông Bùi Văn Cường nói.

Đại diện cho các tập thể được vinh danh lần này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục đã ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện.

Bộ tiêu chí gồm 83 tiêu chí, 1.595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo, chia mỗi tiêu chí thành 5 bậc thang chất lượng để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện. Bộ tiêu chí có tính sáng tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm”.

Còn Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân y thông tin: Trường đã đào tạo gần 30.000 bác sĩ và hơn 1.000 tiến sĩ ngành y dược, chiếm tỉ trọng lớn. Đáng chú ý, số tiến sĩ ngành y, dược đào tạo trong nước cả nước tại Học viện Quân y chiếm 1/3 trong tổng số cả nước. Học viện Quân y cũng đã quan tâm, đào tạo các bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa, vùng “trắng” bác sĩ ở Tây Nguyên, các tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái…

Thời gian tới, Học viện Quân y cũng sẽ cử 63 bác sĩ đến Bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan.

Lê Nguyên
Ý kiến của bạn