
Vikkibank (ảnh minh họa).
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 10 vừa có thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Số Vikki Chi nhánh Ninh Thuận (Vikkibank Ninh Thuận), trong đó chỉ ra loạt tồn tại, hạn chế và vi phạm.
Theo kết luận thanh tra, Vikkibank Ninh Thuận có một số mặt đạt được gồm: Chấp hành các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và các quy định nội bộ của Hội sở Vikkibank trong hoạt động cho vay.
Hồ sơ cho vay tương đối đầy đủ, đảm bảo điều kiện, nguyên tắc cho vay theo quy định tại Thông tư 39 và các văn bản sửa đổi, bổ sung.
Hoạt động xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro. Ngân hàng áp dụng giải pháp linh hoạt tùy theo từng trường hợp cụ thể, đặc điểm của từng khoản vay, từng khách hàng để việc thu hồi nợ xấu đạt hiệu quả cao. Hiện tại, ngân hàng tích cực trong việc đôn đốc, yêu cầu khách hàng trả nợ; đối với các khách hàng không hợp tác, chây ỳ trong việc trả nợ ngân hàng đã áp dụng các biện pháp quyết liệt để xử lý nợ, cụ thể là tiến hành thủ tục khởi kiện khách hàng ra Tòa, làm việc với cơ quan Thi hành án để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.
Bên cạnh đó, Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế tại Vikkibank Ninh Thuận bao gồm: Hoạt động cấp tín dụng còn tồn tại, hạn chế về thẩm định cho vay. Chưa thu thập hóa đơn trong quá trình kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay.
Trong công tác xử lý nợ xấu, chưa xem xét trách nhiệm của các cá nhân, bộ phận có liên quan để phát sinh khoản cấp tín dụng có vấn đề. Chưa có các tài liệu chứng minh ngân hàng đã tăng cường theo dõi, giám sát đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng.
Về phân loại nợ, Vikkibank Ninh Thuận Chưa thực hiện phân nhóm nợ theo CIC. Việc báo cáo nhóm nợ của khách hàng cho CIC chưa chính xác. Không thực hiện phân loại nợ đối với các khách hàng vay thuộc sản phẩm trả góp tương ứng với số ngày quá hạn thực tế cũng như chưa điều chỉnh nhóm nợ theo danh sách CIC trả về.
Liên quan đến các biện pháp xử lý theo thẩm quyền, kết luận thanh tra cho biết: Đối với hành vi vi phạm hành chính chưa thực hiện phân nhóm nợ theo CIC. Việc báo cáo nhóm nợ của khách hàng cho CIC chưa chính xác của 1 khách hàng, đã hết thời hiệu xử phạt (trên 01 năm kể từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm), do đó thanh tra không lập biên bản vi phạm hành chính.
Đối với hành vi chưa thực hiện phân nhóm nợ đối với các khách hàng vay vốn theo sản phẩm trả góp. Nguyên nhân do hệ thống quản lý của Vikkibank chưa đáp ứng được việc chuyển nhóm nợ đối với các khách hàng này.
Hành vi vi phạm hành chính này đã được thanh tra theo quyết định số 48/QĐ-TTNH4 ngày 23/5/2025 của Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước về việc thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng ngày 22/8/2025 đối với Hội sở Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki và trình Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước ra quyết định xử phạt.

Kết luận thanh tra Vikkibank Ninh Thuận.
Căn cứ điểm d, khoản 1, Điều 3, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định như sau: 1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:... d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.... ".
Trên cơ sở đó, đoàn thanh tra tại Vikkibank Ninh Thuận chỉ ghi nhận hành vi, không thực hiện xử phạt hành chính.
Được biết, Vikkibank Ninh Thuận tiền thân là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á chi nhánh Ninh Thuận (DongAbank Ninh Thuận), được thành lập theo Quyết định số 5505/NHNN-TTGSNH ngày 18/07/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc thành lập đơn vị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á Ninh Thuận và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0100150619-053, đăng ký lần đầu ngày 01/09/2011, thay đổi lần 5 ngày 08/05/2015.