Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố kết luận thanh tra Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Song - Phòng giao dịch Đắk Song (VietinBank Đắk Song).
Cụ thể, văn bản số 242/TB-TTra ngày 13/8/2025 của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 10 chỉ ra các sai sót, hạn chế tại VietinBank Đắk Song trong thời kỳ thanh tra.

VietinBank Đắk Song để xảy ra nhiều sai sót, tồn tại.
Hoạt động tín dụng liên quan công tác thu thập hồ sơ, một số trường hợp VietinBank Đắk Song chưa thu thập đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính làm căn cứ thẩm định quy mô hoạt động, kinh doanh.
Giấy xác nhận diện tích canh tác chưa đầy đủ, thiếu thông tin hoặc chưa bảo đảm độ tin cậy. Khách hàng vay vốn để nhập hàng nhưng đơn vị chỉ thu thập hóa đơn bán lẻ mà không thu thập hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định.
Thu thập chứng từ chứng minh mục đích vay vốn chưa đảm bảo đủ căn cứ đánh giá khách hàng đã sử dụng vốn vay đúng thỏa thuận. Thiếu hồ sơ làm căn cứ đánh giá nguyên nhân chuyển nhóm nợ, căn cứ đánh giá khả năng trả nợ và các biện pháp thu hồi nợ đơn vị đã áp dụng.
Về công tác thẩm định, phê duyệt cho vay chưa chặt chẽ, thiếu căn cứ để đánh giá về việc cấp hạn mức tín dụng, tính khả thi của phương án. Thu thập thông tin để chấm điểm xếp hạng tín dụng chưa thống nhất với tờ trình cấp tín dụng.
Đối với nhu cầu vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân có quy mô lớn, hồ sơ cho vay không có hồ sơ kê khai thuế, chứng từ, sổ sách kế toán làm căn cứ đánh giá quy mô hoạt động. Thẩm định phê duyệt cho khách hàng nhận nợ chưa phù hợp với chu kỳ hoạt động kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của phương án.
Khoản vay chăm sóc nông nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, đơn vị thẩm định sản lượng cho thu cao tiềm ẩn rủi ro nguồn trả nợ không đảm bảo. Thẩm định mật độ cây trồng dày so với tiêu chuẩn kỹ thuật mức cây trồng theo quy định hoặc thẩm định chi phí đầu tư nông nghiệp cao so với định mức.
Về công tác giải ngân cho vay, đối với hồ sơ giải ngân theo hình thức tiền mặt được đoàn Thanh tra chọn mẫu, đơn vị thu thập cam kết của tất cả các bên thụ hưởng về việc không có tài khoản tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhưng không có các nhận của khách hàng về tính pháp lý của văn bản cam kết.
Tại giấy đề nghị giải ngân bằng tiền mặt do khách hàng vay vốn lập thể hiện khách hàng vay vốn cam kết bên thụ hưởng là cá nhân không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ là không phù hợp.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát chứng từ giải ngân vốn vay chưa thực hiện chặt chẽ, còn sai sót về việc khách hàng cung cấp bản cam kết của bên thụ hưởng về việc không có tài khoản tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thông tin không trung thực hoặc hồ sơ thiếu biên bản kiểm tra trước khi giải ngân và giấy đề nghị giải ngân của khách hàng.
Về công tác bảo đảm tiền vay, hồ sơ thiếu biên bản kiểm tra tài sản bảo đảm, phiếu khảo sát thông tin tài sản hoặc biển bản định giá tài sản bảo đảm phân tích chưa đầy đủ thông tin làm căn cứ thẩm định giá trị tài sản theo quy định.
Tờ trình phê duyệt cho giải chấp tài sản không có nội dung đánh giá về các nghĩa vụ được bảo đảm đối với các bên liên quan khác làm căn cứ đánh giá đáp ứng hạn mức tín dụng.
Về kiểm tra, giám sát sau cho vay, khoản vay kinh doanh, VietinBank Đắk Song chỉ kiểm tra đối tượng giải ngân vào ngày giải ngân hoặc biên bản kiểm tra sau cho vay định kỳ có nội dung sơ sài hoặc chưa đánh giá đúng tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng.
Đối với khoản vay nông nghiệp, đơn vị không kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình chăm sóc nông nghiệp. Một số khoản vay bị quá hạn, hồ sơ vay không có biên bản làm việc với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân nợ quá hạn, đánh giá tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ kịp thời để có biện pháp xử lý phù hợp.

Kết luận thanh tra VietinBank Đắk Song.
Về hồ sơ bảo lãnh, VietinBank Đắk Song không thu thập đầy đủ sổ sách, tài liệu làm căn cứ đánh giá quy mô kinh doanh như tờ trình thẩm định.
Để xảy ra các tồn tại nêu trên, thanh tra xác định trách nhiệm trực tiếp thuộc về cán bộ quan hệ khách hàng, tiếp đến là trách nhiệm của người kiểm soát (trưởng phòng giao dịch) và người quyết định cấp tín dụng. Bên cạnh đó, có một phần trách nhiệm của phòng hỗ trợ tín dụng tại chi nhánh trong khâu kiểm soát chứng từ giải ngân và lưu trữ hồ sơ cho vay.