Việt - Trung cam kết duy trì hòa bình trên Biển Đông

08-04-2015 21:04 | Quốc tế

Việt Nam và Trung Quốc nhất trí thực hiện các thỏa thuận về giải quyết vấn đề trên biển nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Đây là một trong những nội dung của Thông cáo Chung Việt Nam - Trung Quốc, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua, hai bên đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhấn mạnh việc tuân thủ nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”.

Hai nước nhất trí thông qua đàm phán hữu nghị để tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài nhằm kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC) và sớm đạt được "Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông" (COC).

Việt - Trung nhất trí không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp nhằm duy trì quan hệ Việt - Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hôm qua. Ảnh: VGP

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thực thi pháp luật và an ninh; tăng cường phối hợp trong các khuôn khổ đa phương như Liên Hợp Quốc, APEC, ASEAN - Trung Quốc, cùng duy trì và thúc đẩy hòa bình và phát triển của thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Bắc Kinh vào hôm qua, trong chuyến thăm chính thức dài 4 ngày, theo lời mời của ông Tập.

Chiều qua, hai nhà lãnh đạo đã có buổi gặp mặt, phát biểu tại chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên hai nước Việt-Trung lần thứ 15. Hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông cũng đến thăm Đại sứ quán và đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

 


Ý kiến của bạn