Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tích cực thúc đẩy đàm phán COC

10-08-2014 22:31 | Quốc tế

SKĐS - Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Trung Quốc vẫn ngang ngược tỏ thái độ cứng rắn về vấn đề biển Đông.

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Trung Quốc vẫn ngang ngược tỏ thái độ cứng rắn về vấn đề biển Đông.

Trong cuộc gặp mặt Ngoại trưởng kiêm Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói, Việt Nam và Trung Quốc là “láng giềng thân thiết”, đang phải đối mặt với nhiều “thách thức và vấn đề phức tạp ở trong và ngoài nước” trong giai đoạn cải cách và phát triển quan trọng. Đề cập đến vấn đề biển Đông, ông Vương Nghị nhấn mạnh, hai phía cần coi trọng lợi ích chung và nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan “thông qua đối thoại song phương”.Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc vẫn khăng khăng khẳng định Trung Quốc sẽ “áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích trên biển”.

Các ngoại trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên biển Đông.

Đáp lại một cách mềm mỏng nhưng cương quyết, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, tuy nhiên, thời gian qua, mối quan hệ này đã bị ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng trên biển do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định lại lập trường nguyên tắc của Việt Nam đối với các vấn đề trên biển. Phó Thủ tướng cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là hai bên cần cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định trên biển, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình và quan trọng nhất là không để tái diễn vụ việc tương tự như vừa qua, thông qua các biện pháp hòa bình giải quyết ổn thỏa tranh chấp bất đồng tại biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và những nhận thức chung giữa hai nước như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Phó Thủ tướng khẳng định, tình hình phức tạp, căng thẳng ở biển Đông cho thấy sự cần thiết phải nghiêm chỉnh thực hiện DOC và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông COC. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Trung Quốc tích cực thúc đẩy đàm phán COC để sớm đạt kết quả thực chất, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, tham gia với tinh thần xây dựng và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy, tăng cường hợp tác, hiểu biết ASEAN - Trung Quốc, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bao biện quyết định xây hải đăng trên 5 đảo trên biển Đông, trong đó có 2 đảo trong vùng biển thuộc chủ quyền  Việt Nam. Phát ngôn viên Hứa Chấn Ninh bất chấp pháp luật nói trong một thông cáo được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 8/8 rằng, các công trình này là “cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho giao thông hàng hải” và phù hợp với luật pháp quốc tế.

(Theo Asean, Chinadaily, AP)

Quỳnh Diệp

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên biển Đông làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực. Các Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện kiềm chế và tránh có các hành động có thể làm phương hại đến hòa bình và ổn định ở khu vực; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, cũng như Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về biển Đông và Tuyên bố chung Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 15 Kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Các Bộ trưởng đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham gia Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC nhằm tạo môi trường tin cậy và xây dựng lòng tin. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC).

 

 


Ý kiến của bạn