Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và đàm phán

20-06-2014 06:00 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 18/6/2014, tại Hà Nội, trong cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc...

Ngày 18/6/2014, tại Hà Nội, trong cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam tiếp tục khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, ngồi vào bàn đàm phán.

Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải và hòa bình, ổn định của khu vực, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam và tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan  Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa Việt Nam tại cuộc họp hợp tác song phương Việt - Trung tại Hà Nội.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa Việt Nam tại cuộc họp hợp tác song phương Việt - Trung tại Hà Nội.

Đến Việt Nam, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư nhấn mạnh tính nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay đối với nhân dân Việt Nam, cục diện quan hệ Việt - Trung và tình hình khu vực; khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi; đề nghị khẩn trương trao đổi để có các giải pháp sớm ổn định tình hình, tạo tiền đề cho các giải pháp cơ bản và lâu dài giải quyết các vấn đề trên biển, xuất phát từ lợi ích đại cục của hai nước, trên cơ sở các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi tiếp ông Dương Khiết Trì khẳng định, hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước, hai bên cần đàm phán giải quyết các bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên cần kiểm soát tình hình, không để xảy ra xung đột, tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc, đàm phán để giải quyết bất đồng hiện nay. Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Về ý kiến của ông Dương Khiết Trì liên quan đến tình hình an ninh an toàn đối với các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Vừa qua, tại một số địa phương của Việt Nam, lợi dụng các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, một số người đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc. Khẳng định đây là sự việc đáng tiếc ngoài mong muốn, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật và có các biện pháp hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp kịp thời. Tất cả các doanh nghiệp đã trở lại sản xuất kinh doanh bình thường.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc giữa hai Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, Phó Thủ tướng khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà cả hai nước đều là thành viên. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, kiểm soát tình hình không để xảy ra xung đột, đàm phán giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay cũng như các bất đồng khác giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Về phía Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với Việt Nam, nhất trí hai bên cần sớm ổn định tình hình trên biển, kiềm chế không để xảy ra xung đột, không để quan hệ hai nước xấu đi, cùng nhau nỗ lực thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước có những bước phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa...

PV (Theo TTXVN)

 

 
Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

 


Ý kiến của bạn