"Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn" sẽ xuất hiện trên CNN hay BBC?

02-08-2008 10:22 | Văn hóa – Giải trí
google news

Sau cú hích có tên “Vietnam - the hidden charm” trên kênh CNN ngốn gần 5 tỷ đồng dịp cuối năm 2007, hình ảnh một Việt Nam (VN) thanh bình, năng động và đậm bản sắc văn hóa truyền thống đã được nhiều khán giả ở các nước trong khu vực châu Á biết đến.

Sau cú hích có tên “Vietnam - the hidden charm” trên kênh CNN ngốn gần 5 tỷ đồng dịp cuối năm 2007, hình ảnh một Việt Nam (VN) thanh bình, năng động và đậm bản sắc văn hóa truyền thống đã được nhiều khán giả ở các nước trong khu vực châu Á biết đến. Sau chương trình này, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VH, TT&DL) tiếp tục xúc tiến chuẩn bị các kế hoạch quảng bá du lịch VN trình Chính phủ. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH, TT&DL) về một trong những kế hoạch mà Cục đang triển khai xây dựng.

 Vịnh Hạ Long - một trong những di sản văn hóa thế giới.
- Được biết, kênh truyền hình CNN của châu Á (bao gồm cả Nhật Bản) đã thực hiện đúng các cam kết phát sóng 182 lần video clip “Vietnam - The hidden charm” (2 lần/ ngày, liên tục trong 3 tháng, từ ngày 10/10/2007). Lần đầu tiên, hình ảnh VN được giới thiệu, quảng bá trên một kênh truyền hình nổi tiếng của thế giới một cách bài bản. Nhưng cũng chính từ video clip này, có nhiều ý kiến cho rằng những hình ảnh được phát sóng chưa thực sự ấn tượng và hấp dẫn khách du lịch quốc tế. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

- Với Vietnam - The hidden charm, có thể gặp rất nhiều hình ảnh quen thuộc với số đông người VN như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Vịnh Hạ Long, nhà rông Tây Nguyên, sông nước miệt vườn Nam Bộ, biểu diễn cồng chiêng, múa rối nước, văn hóa ẩm thực... Ngần ấy hình ảnh đan xen nhau trong 30 giây, có thể xem là nhiều. Tuy nhiên, tôi cũng nghe một số ý kiến phản ánh video clip quảng bá du lịch VN không hấp dẫn bằng phim mà CNN làm quảng bá cho du lịch của Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ...

- Vậy theo ông, nguyên nhân của sự chưa hấp dẫn trong “ Vietnam - the hidden charm” là do đâu?

- Các nhà làm phim cũng đã rất kỳ công. Riêng với Vịnh Hạ Long, họ đã lênh đênh trên biển 4-5 ngày để thu vào ống kính những hình ảnh với nhiều góc quay khác nhau. Quay nhiều, quay kỹ và đã chắt lọc những hình ảnh tiêu biểu cho 30 giây quảng cáo. Nhưng sự kỳ công ấy chưa đồng nghĩa với sức hấp dẫn, có thể là do tham hình ảnh; có thể là sự gắn kết các hình ảnh chưa nhuyễn, cũng có thể là âm nhạc chưa ấn tượng và không quyện được vào khuôn hình để tạo sức gợi... Nói cho cùng, chính là tài năng của người đạo diễn.

- Liệu ông có thể cho biết cụ thể hơn về việc quảng bá hình ảnh VN trên kênh truyền hình quốc tế?

 Động Phong Nha - Kẻ Bàng.
 
- Việc Chính phủ chi tiền để quảng bá hình ảnh VN ra thế giới thông qua các kênh truyền hình quốc tế nổi tiếng là một chiến lược đúng đắn, cần được làm thường xuyên. Việc quảng bá này có thể chưa nhìn thấy ngay hiệu quả là số lượng khách du lịch đến VN tăng vọt, nhưng hiệu quả tức thời có thể nhìn thấy chính là mở rộng độ “phủ sóng” hiểu biết về VN trong khán giả ở các quốc gia thuộc châu Á. Bởi lẽ, ở thời điểm này, vẫn có người nghĩ VN đang còn chiến tranh. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được những đề xuất quảng bá hình ảnh VN của CNN, BBC và một số kênh truyền hình nổi tiếng khác. Đối với kênh CNN, giá đắt nhất (phát sóng toàn cầu) là 1 triệu USD/ 12 tuần phát sóng, rẻ nhất là 360.000 USD/ 12 tuần (khu vực châu Á). Cùng độ phủ sóng, nhưng giá thuê giờ phát sóng của BBC rẻ hơn và họ cũng không lấy tiền làm phim mà tự đầu tư kinh phí thực hiện. Nếu lựa chọn giữa CNN và BBC, tôi nghiêng về BBC một mặt vì giá thành rẻ, mặt khác tôi cũng muốn VN được quảng bá trên nhiều kênh khác nhau. Bên cạnh kế hoạch quảng bá hình ảnh du lịch VN trên các kênh truyền thông quốc tế như CNN (hoặc BBC) do Tổng cục Du lịch thực hiện bằng nguồn tài chính mà Chính phủ cấp cho công tác xúc tiến thương mại và du lịch qua Bộ Tài chính, Cục Hợp tác Quốc tế cũng đang xây dựng một kế hoạch xúc tiến quảng bá văn hóa và du lịch VN ra nước ngoài thông qua các kênh truyền hình như BBC, KBS, VTV4 và mạng internet.

- Nếu được Bộ VH-TT&DL phê duyệt, các ông dự kiến sẽ đưa giới thiệu những hình ảnh nào của VN trong video clip quảng bá?

- Chúng tôi dự kiến sẽ giới thiệu những hình ảnh thể hiện sự đa dạng của văn hóa Việt, hướng du khách đến với các cuộc hành trình đầy tính khám phá như vẻ đẹp của biển, sự đa dạng của văn hóa tộc người, nét độc đáo riêng có của các di sản vật thể (Vịnh Hạ Long, Sa Pa, đỉnh Phan Xi Phăng, động Phong Nha, phố cổ Hội An...). Điều này cần có sự trao đổi, thống nhất với các nhà làm phim. Chúng ta bỏ tiền để quảng bá, chúng ta có quyền đòi hỏi họ phải cho chúng ta xem trước những gì sẽ quảng bá ra thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Chu Thu Hằng (thực hiện)


Ý kiến của bạn