Việt Nam trở thành thành viên Tăng trưởng Xanh toàn cầu

07-06-2016 15:10 | Quốc tế
google news

SKĐS - Đan Mạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Tăng trưởng Xanh toàn cầu 2016, chào mừng Việt Nam trở thành thành viên chính thức.

Đan Mạch sẽ tiếp đón hơn 250 nhà lãnh đạo hàng đầu từ khắp thế giới về tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Tăng trưởng Xanh Toàn cầu – 3GF Summit 2006 tại Copenhagen vào hai ngày 6-7 tháng 6.

hoi-nghi-thuong-dinh-Tang-truong-xanh-toan-cau-1

3GF và Việt Nam

Thông qua việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức vào ngày 9 tháng 11 năm 2015 (giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch), Việt Nam đã trở thành thành viên cốt lõi thứ 8 của Diễn đàn tăng trưởng Xanh toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo từ khu vực kinh tế tư nhân, các chính phủ và khối xã hội dân sự từ trên 35 quốc gia sẽ hội tụ tại Hội nghị thượng đỉnh. Mục tiêu của Hội nghị là nhằm thiết lập những  hợp tác mới mẻ và những giải pháp xanh hữu hiệu để giải quyết các thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực năng lượng, vấn đề thất thoát và lãng phí thực phẩm, vấn đề khí hậu và chủ đề đô thị bền vững. Tại Hội nghị, hơn 30 mô hình hợp tác Công -Tư sẽ cùng nhau phát triển các giải pháp nhằm đóng góp cho sự tăng trưởng xanh của toàn thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ công bố những sang kiến mới trong khuôn khổ hợp tác Công -Tư của 3GF, ví dụ như sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và sáng kiến về một liên minh nhắm vào việc giảm bớt các rào cản thương mại trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự 3GF do Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ có một bài phát biểu cùng với Thủ tướng Đan Mạch trong phiên thảo luận về chủ đề của Hội nghị với tên gọi “Kêu gọi hành động – Tìm giải pháp quy mô và kịp thời”.

Vào chiều ngày 6 tháng 6, Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch, ngài Esben Lunde Larsen. Hai bộ trưởng sẽ thảo luận các lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường bao gồm thực hiện tốt hơn nữa việc phòng tránh thảm họa môi trường, kiểm soát ô nhiễm, và vấn đề an toàn thực phẩm.

Đồng thời, cũng trong buổi chiều 6 tháng 6, một lễ mừng giản dị sẽ được tổ chức để chào đón Việt Nam trở thành quốc gia thành viên chính thức của 3GF.

Năm nay Hội nghị thượng đỉnh 3GF được thiết lập để tiếp nối những kết quả đạt được từ Thỏa thuận Khí hậu Paris và Thỏa thuận về Các mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc đạt được từ tháng 9 năm 2015. Với chủ đề chung Kêu gọi hành động – Tìm giải pháp quy mô và kịp thời, 3GF đem lại một nền tảng cho việc tìm ra các giải pháp cũng như sự hợp tác công – tư nhằm giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Hội nghị tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như sau: sự chuyển đổi xanh của hệ thống năng lượng, các đô thị với tư cách dẫn đường cho tăng trưởng xanh, và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Các công bố báo chí quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh 3GF 2016 sẽ liên quan đến các chủ đề sau:

- Hành động toàn cầu về thất thoát và lãng phí thực phẩm
- Các đô thị với tư cách dẫn đường cho tăng trưởng xanh
- Các mục tiêu phát triển bền vững như là cơ hội kinh doanh toàn cầu


3GF do Chính phủ Đan Mạch khởi xướng vào năm 2011 với sự hợp tác của Hàn Quốc và Mexico. Kể từ đó, Trung Quốc, Kenya, Qatar và Ethiopia đã tham gia Diễn đàn. Năm nay, Việt Nam và Chile trở thành thành viên chính thức của 3GF.

Để biết thêm thông tin về Hội nghị thượng đỉnh 3GF năm nay, về các thành viên tham dự, và về các sáng kiến hợp tác, xin mời truy cậpwww.3gf.dk


Ý kiến của bạn