Việt Nam lần đầu mổ nội soi vá lỗ thông liên thất

12-09-2014 21:00 | Thời sự

Thay vì cưa xương ức với đường mổ dài 15-20 cm, các bác sĩ chỉ mở một đường nhỏ ngay dưới xương ức khoảng 6 cm để vá lỗ thông liên thất của tim.

Nhiều bệnh viện tại Việt Nam đã thực hiện thường quy kỹ thuật mổ nội soi tim ít xâm lấn trong vá thông liên nhĩ, thay van, sửa van hai lá… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ áp dụng kỹ thuật này trong vá thông liên thất.

  • tim12-9848-1410515842.jpg
    Để vá lỗ thông liên thất, thay vì phải cưa xương ức, nay các bác sĩ chỉ cần mổ một đường 3-4 cm với trẻ nhỏ ngay dưới ức. Ảnh: N.Phương.
  •  

Phó giáo sư Lê Ngọc Thành, Phó giám đốc Bệnh viện E (Hà Nội), Giám đốc Trung tâm Tim mạch - đơn vị thực hiện kỹ thuật này cho biết, các bác sĩ mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6 cm với người lớn, 3-4 cm với trẻ nhỏ để đưa các dụng cụ vào vá lỗ thông liên thất.

Ưu điểm của phương pháp này là ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, đặc biệt đảm bảo về thẩm mỹ với các bé gái.

Từ trước đến nay để vá lỗ thông liên thất, các bác sĩ chỉ có cách duy nhất là mổ mở qua đường xương ức với đường mổ dài 15-20 cm với người lớn, 8-10 cm với trẻ nhỏ. Do bị xấm lấn nhiều, nên kỹ thuật này thường có những bất cập như: chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện 14-15 ngày. Để khâu vết thương cần đến 6-8 mũi chỉ thép. Trong khi kỹ thuật mổ nội soi chỉ cần khâu 4 mũi chỉ thép với người lớn và với trẻ nhỏ có thể dùng chỉ thường.

Theo phó giáo sư Thành, các kỹ thuật phẫu thuật nội soi tim ít xâm lấn khác, bác sĩ mổ qua đường ngực dưới bên phải, nhưng nếu đi theo đường này thì không với tới thông liên thất để vá. Vì thế, Trung tâm chọn mở đường mổ ở vị trí ngay dưới xương ức.

Từ tháng 9 đến nay Trung tâm đã mổ thành công cho 6 bệnh nhân, bệnh nhi nhỏ nhất là 3 tuổi. Các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5-7 ngày.

 

 


Ý kiến của bạn