Việt Nam hướng tới Net zero 2050: Nâng cao vai trò của báo chí và doanh nghiệp

01-11-2024 16:59 | Thời sự
google news

SKĐS - Truyền thông đồng hành cùng các doanh nghiệp thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam, hướng tới Net zero 2050.

Mang đến góc nhìn mới toàn diện, có tính chiến lược về vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững, từ đó đồng hành cùng các doanh nghiệp thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đây là mục tiêu của hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững" do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài Nguyên & Môi Trường tổ chức, diễn ra tại tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 1/11.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) - đã hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon (mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0) của Việt Nam và những quy định mới của quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam cần phải tuân thủ.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ cho biết: "Với những mục tiêu cụ thể, Việt Nam hướng tới giảm phát thải khí nhà kính và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Một nhiệm vụ không chỉ bắt buộc đối với phát triển bền vững mà còn là cơ hội thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường, phù hợp với các yêu cầu của thỏa thuận Paris cũng như xu thế toàn cầu sau Hội nghị COP26.

Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, năng lượng gió và sinh khối. Năng lượng tái tạo không chỉ cung cấp một nguồn năng lượng bền vững mà còn giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính, từ đó đóng góp vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu".

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) chia sẻ tại hội thảo

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) chia sẻ tại hội thảo.

Chia sẻ về giải pháp thực hiện, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nguyễn Đình Thọ cho hay: Việt Nam cam kết xây dựng một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, đảm bảo an ninh tài nguyên nước, phát triển nông nghiệp bền vững, đồng thời gia tăng khả năng chống chịu của các hệ sinh thái và xã hội trước những tác động tiêu cực của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chiến lược đặt ra đến năm 2030 sẽ tập trung vào việc giảm thiểu tình trạng suy thoái tài nguyên nước và đất, đảm bảo nguồn nước phục vụ các ngành kinh tế quan trọng và chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng thông minh với biến đổi khí hậu. Độ che phủ rừng cũng được duy trì ở mức ít nhất 42%, trong khi diện tích khu bảo tồn thiên nhiên trên cạn và biển sẽ tiếp tục được mở rộng.

Đến năm 2050, mục tiêu quản lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và đảm bảo mọi người dân có quyền tiếp cận nước sạch, an toàn, cùng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sẽ được thực hiện một cách toàn diện.

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuyển đổi bao trùm là nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả trong quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực xanh, nhằm hướng đến phát triển bền vững và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo thỏa thuận tại COP26.

Diễn giả chia sẻ về nội dung xanh hóa Việt Nam tại hội thảo

Chuyên gia chia sẻ về nội dung xanh hóa Việt Nam tại hội thảo.

Ở góc độ truyền thông báo chí, ông Mai Ngọc Phước - Phó chủ nhiệm Green Media Hub, Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM cho biết: "Bảo vệ môi trường vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm không chỉ của riêng cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức nào. Trong đó với tính chất và trách nhiệm xã hội thì vai trò của cơ quan báo chí và doanh nghiệp trong chuyện này được coi là tiên phong, hàng đầu. Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp là phát triển xanh và báo chí sẽ là lực đẩy tốt nhất để các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao.

Lợi thế của CLB là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu, Ban chủ nhiệm là những nhà báo kỳ cựu đang là lãnh đạo của nhiều tờ báo có tầm ảnh hưởng lớn. Điều này rất thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch truyền thông trọng điểm mà chúng tôi đang và sẽ làm sắp tới".

Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm tại hội thảo

Các diễn giả, chuyên gia tham gia phiên tọa đàm tại hội thảo.

Green Media Hub đã tổ chức gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nghiệp phát triển bền vững, cập nhật giải Báo chí Phát triển Xanh nhằm đẩy mạnh truyền thông cho giải thông qua vai trò của Lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Theo ông Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ nhiệm CLB, Giải thưởng của giải Báo chí Phát triển Xanh có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng về chủ đề phát triển xanh.

Nỗ lực thực hiện vận tải xanh hướng tới mục tiêu Net-zero 2050 tại Việt NamNỗ lực thực hiện vận tải xanh hướng tới mục tiêu Net-zero 2050 tại Việt Nam

SKĐS - Cụ thể hóa mục tiêu Net Zero 2050, vận tải xanh tại Việt Nam đang được các ngành, doanh nghiệp vận tải thực hiện theo cách thân thiện, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường.


Xuân Dự
Ý kiến của bạn