Việt Nam đang theo dõi sát sao hoạt động của giàn khoan 981 ở Biển Đông

15-05-2015 10:44 | Quốc tế

SKĐS - Trả lời việc Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc hoạt động trở lại từ ngày 6-16/5 tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở Biển Đông, Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển.

 

Trước thông tin được truyền thông Trung Quốc đăng tải về Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc hoạt động trở lại từ ngày 6-16/5 tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở Biển Đông, Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra ở trên biển.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có kế hoạch điều tàu và máy bay đến Biển Đông và khu vực Trung Quốc đang cải tạo bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết, Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và cũng là hành lang hàng không quốc tế rất là quan trọng của thế giới. "Vì vậy chúng tôi mong muốn các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình. Mọi hoạt động của các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông, đồng thời tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên (DOC)"

Cũng tại buổi họp báo trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam với thông tin chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), trụ sở tại Washington có ảnh vệ tinh cho thấy từ năm 2001 đến nay, Việt Nam mở rộng đảo Đá Tây, đảo Sơn Ca và xây dựng các cấu trúc ở 2 đảo này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nhằm cải thiện các cơ sở vật chất đã cũ của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý thực tế tại quần đảo Trường Sa là hoàn toàn hợp pháp và bình thường, phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại môi trường và cũng không làm phức tạp tình hình tranh chấp.

HY


Ý kiến của bạn