Việt Nam: Cứ 4 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp

21-05-2018 09:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Tăng huyết áp (THA) đang trở thành một vấn đề thời sự vì sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới đã có khoảng gần 1,8 tỷ người trên thế giới bị THA.

Một điều đáng lưu tâm hơn đó là tỷ lệ những người bị THA đang gia tăng một cách nhanh chóng ở các nước đang phát triển thuộc Châu Á, Châu Phi.

Ngay ở nước ta, theo một điều tra gần đây của Viện Tim mạch Việt Nam thì tỷ lệ THA của những người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%. Nghĩa là cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị THA.

4 Y tế cơ sở chủ động thực hiện khám sàng lọc THA

4 Y tế cơ sở chủ động thực hiện khám sàng lọc THA

Tăng huyết áp được coi là  “Kẻ giết người số một”.

Ước tính mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị tử vong do bệnh lý tim mạch, trong đó có THA.

THA có thể gây ra nhiều biến nguy hiểm ở Não, Mắt, Tim, Thận và các mạch máu gây tàn phế, thậm chí tử vong cho người bệnh.

Các biến chứng thường gặp của THA là: Đột quỵ não, Cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, phình tách ĐMC, hẹp tắc động mạch chi dưới..

Khám sàng lọc THA tại trạm Y tế xã Quý Sơn Lục Ngạn

Khám sàng lọc THA tại trạm Y tế xã Quý Sơn Lục Ngạn

Tăng huyết áp được gọi là “Kẻ giết người thầm lặng”:

Chỉ có một số ít các bệnh nhân THA là có một vài triệu chứng gợi ý cho họ đi khám bệnh như: đau đầu, chóng mặt, cảm giác “ruồi bay”, mặt đỏ bừng, ù tai. Những triệu chứng này thường xuất hiện khi đã có biến chứng cơ quan đích do THA.

Còn đa số các bệnh nhân bị THA thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Nhiều trường hợp khi thấy có triệu chứng đau đầu thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời của họ do đã bị xuất huyết não nặng nề.

Vì vậy để biết có bị THA hay không thì biện pháp duy nhất và đơn giản nhất là đi đo huyết áp (HA) để biết con số HA của mình.

Hưởng ứng ngày “Tăng huyết áp thế giới” – 17/5/2018 với khẩu hiệu: “Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình”, nhằm tăng cường số lượng người dân được đo huyết áp, giúp phát hiện sớm người bị THA,  Bộ Y tế, Dự án phòng chống THA quốc gia đã phát động “Tuần hành động toàn dân đi đo huyết áp” tổ chức trên toàn quốc và thí điểm làm chuẩn tại Bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Huyện Lục Ngạn và Trạm Y tế xã Quý Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang. Mô hình sàng lọc tăng huyết áp do y tế cơ sở chủ động thực hiện dưới sự giám sát và đánh giá của Dự án là cách làm được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam để phát hiện sớm tình trạng tăng huyết áp ở cộng đồng nhằm đưa ra được quy trình làm việc phù hợp cho y tế cơ sở.

Người dân xếp hàng chờ khám

Người dân xếp hàng chờ khám

Qua 5 ngày làm việc, đã có 2305 người được tiến hành đo huyết áp theo đúng tiêu chuẩn chuyên môn được đào tạo trước triển khai, đã phát hiện được 630 người có chỉ số huyết áp cao (từ 140/90mmHg). Sau khi khám bởi bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về quản lý và điều trị THA, đã có 307 trường hợp bắt đầu điều trị ngay, các trường hợp còn lại được đặt lịch hẹn khám lại hoặc được chỉ dẫn khám lại về THA sau 3 tháng thực hiện các lời khuyên về thay đổi yếu tố nguy cơ của THA.

PGS Nguyễn Thị Bạch Yến khám mẫu sàng lọc THA

PGS Nguyễn Thị Bạch Yến khám mẫu sàng lọc THA

Hoạt động này mang ý nghĩa rất lớn do được thực hiện một cách chủ động bởi nhân lực của y tế cơ sở. Nếu mô hình này có hiệu quả thì các năm tiếp theo có thể nhân rộng trên cả nước nhằm mục tiêu tạo ra thói quen chủ động biết số đo huyết áp của người dân ở tất cả các tỉnh thành.

PGS.TS. Nguyễn Thị Bạch Yến, Viện Tim Mạch Bệnh viện Bạch Mai cho biết: các hoạt động của dự án sẽ được triển khai thí điểm ở một số nơi để hoàn thiện mô hình, sau đó mới được nhân rộng trên cả nước.

Được biết trước đó Cục Y tế Dự Phòng_Bộ Y Tế cũng đã có công văn chỉ đạo các Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông giáo dục người dân về THA, đề cao vai trò của đo HA để phát hiện sớm, cũng như đề nghị tổ chức đo HA cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn mình.


Ảnh và bài: Thanh Huyền
Ý kiến của bạn