Việt Nam có nên đồng khởi kiện cùng Philippines?

25-05-2014 15:47 | Quốc tế

SKĐS - Tiến sĩ Mark Valencia (Mỹ) :”Nếu Việt Nam đồng khởi kiện với Philippines, điều đầu tiên hai nước này sẽ đạt được chính là sự hậu thuẫn về mặt tinh thần của cộng đồng quốc tế

Tiến sĩ Mark Valencia (Mỹ) :”Nếu Việt Nam đồng khởi kiện với Philippines, điều đầu tiên hai nước này sẽ đạt được chính là sự hậu thuẫn về mặt tinh thần của cộng đồng quốc tế, điều đó có thể sẽ tác động đến các thẩm phán trực tiếp tham gia phiên xử, để họ đưa ra phán quyết cuối cùng có lợi cho Việt Nam và Philippines.”

Giáo sư Zachary Abuza, ,Đại học Simmons , Mỹ:”Nếu Việt Nam theo đuổi một vụ kiện tương tự - bằng cách tự mình khởi kiện hay đồng khởi kiện với Philippines - và Trung Quốc lại tiếp tục từ chối tham gia, họ sẽ càng bị cô lập hơn trên trường quốc tế. Dư luận sẽ tiếp tục nhìn Trung Quốc như một quốc gia bắt nạt và thiếu trách nhiệm trong cam kết dùng các phương thức hòa bình để giải quyết bất đồng. Điều đó sẽ gây phương hại cho hình ảnh của Bắc Kinh; và dù gì thì họ cũng rất lo ngại hình ảnh của mình bị tổn hại”.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear :” Mỹ đang muốn có cơ hội mở rộng quan hệ đối tác với Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác . Mỹ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến vấn đề trên Biển Đông vì những căng thẳng này tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra những tính toán sai lầm. “

Người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell:”Washington sẽ ủng hộ việc Việt Nam kiện Trung Quốc ra trước các định chế quốc tế để giải quyết vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên biển Đông.”

NH (theo Philippines Daily Inquirer)


Ý kiến của bạn