Việt Nam - Chủ tịch phiên họp phát triển nguồn nhân lực y tế

08-11-2013 22:04 | Quốc tế

Trong hai ngày 6 và 7/11/2013, tại chính thành phố Alma-Ata (tên gọi hiện nay là thành phố Almaty), cố đô của nước Cộng hòa Kazakhstan đã diễn ra Hội nghị quốc tế kỷ niệm 35 năm ngày thông qua Tuyên bố Alma-Ata về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Trong hai ngày 6 và 7/11/2013, tại chính thành phố Alma-Ata (tên gọi hiện nay là thành phố Almaty), cố đô của nước Cộng hòa Kazakhstan đã diễn ra Hội nghị quốc tế kỷ niệm 35 năm ngày thông qua Tuyên bố Alma-Ata về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Vào thời điểm này năm 1978, hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thông qua Tuyên bố quan trọng này mở ra một thời kỳ mới cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các quốc gia trên toàn thế giới.

Việt Nam - Chủ tịch phiên họp phát triển nguồn nhân lực y tế 1
 Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn (người đứng giữa) được chọn làm Chủ tịch một phiên họp chuyên đề.
Tham dự Hội nghị quốc tế lần này gồm có hơn 1.000 đại biểu đến từ 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách nổi tiếng trên thế giới. Hội nghị này do Bộ Y tế nước Cộng hòa Kazakhstan phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức. Đoàn đại biểu của Bộ Y tế Việt Nam do PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã tham gia tích cực tại các phiên họp toàn thể và chuyên đề của hội nghị. Tại phiên họp toàn thể, Thứ trưởng đại diện cho đoàn Việt Nam đã phát biểu về những thành tựu của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong nhiều năm qua tại Việt Nam, đặc biệt là: hệ thống y tế đã được kiện toàn từ thôn bản đến tuyến trên, nguồn nhân lực y tế đã tăng cả về số lượng và chất lượng, y tế cơ sở đã từng bước củng cố và phát triển, đáp ứng được cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.
 
Tuy nhiên, thách thức trong thời gian tới mà y tế cơ sở đang phải đối mặt là: việc sử dụng dịch vụ y tế tại tuyến dưới còn thấp do nguồn nhân lực cũng như đầu tư cho tuyến y tế cơ sở còn hạn chế, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, ngân sách nhà nước dành cho ngành y tế bị cắt giảm. Tại hội nghị, Thứ trưởng cũng đã được Ban tổ chức chọn làm Chủ tịch của phiên họp chuyên đề về việc phát triển nguồn nhân lực y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Việt Nam - Chủ tịch phiên họp phát triển nguồn nhân lực y tế 2
 Phiên khai mạc hội nghị.

Nội dung hội nghị tập trung vào 6 chủ đề chính bao gồm: Công nghệ y tế và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khỏe ban đầu; Phát triển nguồn nhân lực y tế; Lồng ghép các dịch vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu lấy người dân làm trung tâm; Vấn đề tài chính để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; và Xây dựng hệ thống đào tạo phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Hội nghị là cơ hội để các quốc gia trao đổi, chia sẻ những thành công và bài học kinh nghiệm trong suốt thời gian qua cũng như đưa ra những quan điểm và cách tiếp cận mới để nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phù hợp với những thay đổi nhanh chóng về kinh tế - xã hội, mô hình bệnh tật cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

TS. Nguyễn Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (từ Kazakhstan)


Ý kiến của bạn