Việt Nam cần phải xây dựng danh sách chờ ghép quốc gia

19-03-2019 19:05 | Y học 360

SKĐS - Bên lề Hội thảo quốc tế Tổ chức điều phối ghép tạng Quốc gia diễn ra vào ngày 18/3, GS. TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho hay, điều đầu tiên phải làm là xây dựng một danh sách chờ ghép quốc gia.

GS. Sơn cho hay, việc xây dựng trung tâm chờ ghép quốc gia này được hiểu như thế nào, có nghĩa là phải trả lời được câu hỏi, trong 90 triệu dân hiện có bao nhiêu người đang cần ghép gan, bao nhiêu người đang cần ghép thận, ghép tim… Hiện, chúng tôi đã xây dựng danh sách chờ ghép cho từng vùng, tuy nhiên danh sách chờ ghép chưa được cập nhật một cách hệ thống.

Vì vậy, ngay từ khi thành lập trung tâm, trung tâm đã mong muốn làm sao danh sách chờ ghép được nhân rộng ra toàn quốc. Bởi vì đây không chỉ là ghép tạng mà còn là chăm sóc sức khỏe ban đầu. GS. Sơn dẫn chứng, danh sách chờ ghép quốc gia ấy sẽ cho biết, ví dụ ngày hôm nay cả nước có bao nhiêu người chờ ghép tạng và bao nhiêu người đã rời khỏi danh sách đó (tức là tử vong – pv). Đồng thời  với việc xây dựng danh sách người đăng ký hiến tạng khi còn sống (đã làm và công khai minh bạch), nhưng cả những người chết não cũng cần phải có danh sách để khi bác sĩ ở các bệnh viện các tuyến từ huyện đến tỉnh khi có ca nào chết não sẽ cập nhật lên hệ thống để Trung tâm nắm được và phối hợp với các đơn vị thực hiện một số biện pháp theo quy định của pháp luật.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia

GS.TS Trịnh Hồng Sơn cũng cho hay, trên thực tế việc kết nối thông tin giữa các trung tâm ghép tạng tại nước ta chưa đáp ứng được yêu cầu cùng với đó nguồn tạng hiến còn ít. Do đó, trong hơn 10 năm qua, số ca ghép ở 19 trung tâm ghép tạng chỉ bằng chưa đến 1/10 so với số ca ghép trong 1 năm tại Mỹ. Trong khi đó, hiện ở Việt Nam có rất nhiều người chết não (25-30 người chết não/ngày).

Theo đó, để giải quyết tình trạng thiếu tạng hiến, GS. Sơn cho rằng,  tất cả các bệnh viện, từ tuyến huyện trở đi, khi bệnh nhân hôn mê (BS chẩn đoán chết não), ký giấy cho về, cần báo cáo các ca này với Bộ Y tế. Trung tâm sẽ phối hợp với các hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, hội thanh niên…, tổ chức vận động và điều phối tạng.

Hiện tại cả nước có 19 Trung tâm ghép tạng, với gần 3.700 ca ghép tạng, trong đó có 7 ca ghép tạng xuyên Việt. Mỗi năm, ngành ghép tạng Việt Nam lại xác lập thêm được nhiều thành tựu mới, khẳng định bước tiến vượt bậc trong kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm thế giới.

Mặc dù Việt Nam đã có 19 trung tâm ghép tạng nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn tạng để ghép cho bệnh nhân. Hầu như ngày nào tại các bệnh viện cũng có hàng chục bệnh nhân chết não nhưng số trường hợp hiến tạng còn ít. Trong khi đó việc kết nối thông tin giữa các Trung tâm ghép tạng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc điều phối ghép tạng vẫn còn nhiều lỗ hỏng. 


H.N
Ý kiến của bạn