Viết cho học trò của tôi trước ngày tốt nghiệp

06-08-2016 16:25 | Y tế

SKĐS - Chúc mừng các em đã đạt được những thành quả tốt đẹp sau 6 năm học đầy gian khổ với hàng trăm cuộc thi, những đêm thức trắng ở bệnh viện...

Các em thân mến!

Chúc mừng các em đã đạt được những thành quả tốt đẹp sau 6 năm học đầy gian khổ với hàng trăm cuộc thi, những đêm thức trắng ở bệnh viện, chứng kiến nhiều niềm vui và nỗi buồn của bệnh nhân cũng như gia đình của họ... Nhớ ngày nào các em bước vào trường y với nhiều bỡ ngỡ và lo lắng... giờ đây các em đã trở thành những người thầy thuốc và mang trên mình sứ mệnh nhiều khó khăn nhưng cao cả.

Ngày nay, cho dù còn nhiều bất công với ngành y, nhưng các em hãy tận tâm với bệnh nhân của mình, chăm sóc họ bằng tình thương, sự đồng cảm và trách nhiệm của người thầy thuốc. “Người thầy thuốc không phải là một người thợ máy, sửa chữa cơ thể không như sửa chữa một cái máy hư”. Một người thầy đáng kính đã nói rằng: “Y học có thể xây dựng địa ngục hay thiên đường ngay tại thế gian này” hãy cố gắng xây dựng nhiều “thiên đường” các em nhé.

Tận tụy hết lòng vì người bệnh là sứ mệnh cao cả gánh trên vai mỗi người thầy thuốc.

Các em thân mến, công việc của chúng ta liên quan đến sức khỏe và tính mạng của một con người. “Các bạn nên nhớ rằng những thất bại của chúng ta, không phải chúng ta mà chính người bệnh phải trả giá và đôi khi đó là sinh mạng của chính họ”. Vì vậy các em hãy cẩn trọng xem xét các triệu chứng, đưa ra các chẩn đoán và điều trị; cố gắng hạn chế thấp nhất những sai lầm. “Thầy thuốc chúng ta tích lũy kinh nghiệm bằng máu và nước mắt của loài người và vì thế phải cố hết sức để những sai lầm không bao giờ được lặp lại”.

“Bác sĩ là một sinh viên y khoa suốt đời”. Chính vì thế các em phải cố gắng học tập và trau dồi kinh nghiệm. Không còn thầy cô bên cạnh và phải đối diện với những khó khăn (thậm chí là những thất bại đau đớn) trong công việc có lúc sẽ làm các em chán nản muốn buông xuôi tất cả, nhưng dù thế nào đi nữa phải cố gắng vượt qua nhé các em. “Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công”.

Đối với người thầy thuốc, hai chữ “trách nhiệm” rất quan trọng. Không có trách nhiệm chúng ta sẽ không tiến bộ trong chuyên môn, không có trách nhiệm chúng ta sẽ không chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất và nếu không có trách nhiệm chúng ta sẽ không bao giờ có được sự tin tưởng của bệnh nhân và không bao giờ cải thiện được mối quan hệ giữa bệnh nhân và thầy thuốc. “Y học cao thượng ở chỗ trách nhiệm. Không có trách nhiệm thì cuộc đời này sẽ đầy rẫy tội lỗi mà không bị trừng phạt. Can đảm nhận tội, người ta sẽ ít phạm tội hơn và người kết án cũng bớt nghiêm khắc hơn. Đã trót sinh ra và vào vai thầy thuốc thì ta hãy tiếp tục con đường của mình cho đến hết đời và luôn luôn phải cố gắng học hỏi hết sức mình...”.

Tôi thành thật cầu chúc cho các em trở thành những người thầy thuốc giỏi.

Chào mừng các em đến với đại gia đình y khoa và chúng tôi sẽ luôn ở bên các em.

Quà tặng của tôi cho các em trong ngày tốt nghiệp, xin trích lời của GS. Phạm Biểu Tâm: “Y khoa là một nghề cao quý nếu ta muốn cao quý, cũng là một nghề thấp hèn nếu ta muốn thấp hèn. Bác sĩ là một sinh viên y khoa suốt đời. Trong khi hành nghề khó tránh khỏi đôi lúc ân hận nhưng đừng bao giờ để phải hối hận”.


ThS. Nguyễn Quốc Tuấn
Ý kiến của bạn