Viết “Bám biển quê hương”, nhạc sĩ Phạm Tuyên được đề nghị tặng cá

25-09-2016 19:26 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - “Bám biển quê hương” được lấy làm tên chủ đề chương trình Giai điệu tự hào tháng 9/ 2016, sẽ phát trong tối nay, chủ nhật 25/9 vào 20:45 trên VTV1

Ca khúc Bám biển quê hương của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã từng rất quen thuộc với giọng hát của ca sĩ Trần Thụ và tốp nữ Đài tiếng nói Việt Nam. Bài hát ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, vào những ngày tháng này vẫn có ý nghĩa thời sự :

Gió lên đi cho thuyền ta ra khơi
Ta dân quân sẵn sàng vì quê hương súng chẳng rời.
Miền biển quê ta có rừng phi lao bát ngát
Cồn cát tươi vàng điểm tô bao hàng dừa.
Yêu đất nước xóm làng nặng biết bao tình
Lòng nhắn chim trời về nơi quê mình
Khi trong đêm tối tăm, quân cướp biển còn rình nơi đây
Mối thù máu xương ta bắt chúng phải trả ngay.
Súng trên vai lên thuyền ta ra khơi
Gió lên đi cho thuyền ta ra khơi.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên tại trường quay Giai điệu tự hào

Bám biển quê hương được lấy làm tên chủ đề chương trình Giai điệu tự hào tháng 9/ 2016, sẽ phát trong tối nay, chủ nhật 25/9 vào 20:45 trên VTV1. Phủ màu sắc mới cho một bài hát quen bằng một cách phối khác lạ hơn, nhạc sĩ Trần Thanh Phương và nhóm Belcanto vẫn tìm được sự đồng cảm của khán giả xem trực tiếp tại trường quay hôm đó. Và chắc là cũng sẽ nhận được sự chia sẻ của khán giả truyền hình tối hôm nay.

Nhóm Belcanto biểu diễn ca khúc Bám biển quê hương

Nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ:  Bài hát này tôi viết vào mùa thu năm 1964, Mỹ đe dọa chúng ta nhiều cả trên không và dưới biển. Chúng tôi và một số bạn thuộc Đài tiếng nói Việt Nam tiến vào miền Trung, đến đất Quảng Bình thì ngạc nhiên vô cùng bởi bà con ngư dân ở đây rất bình tĩnh. Họ có thể làm tất cả nếu có xảy ra sự lấn chiếm trên biển. Tôi về Hà Nội trong niềm xúc động, muốn viết một ca khúc có sức mạnh động viên tinh thần con người. Bởi thế mà có Bám biển quê hương. Khi tôi gặp Hoàng Vân (Nhạc sĩ Hoàng Vân), chúng tôi bàn nhau phải có chất miền Trung. Thế là chúng tôi đưa điệu hò khoan Quảng Bình vào bài hát mang tính hành khúc này. Ca khúc vì thế có cái gì đó thân thuộc với nhân dân, được phổ biến rộng rãi và có được sự đồng cảm lớn. Dù ca khúc đã qua nửa thế kỷ nhưng tôi nhận thấy vẫn hợp thời , đáp ứng yêu cầu chủ quyền biển đảo hiện tại của chúng ta.

Khán giả của chương trình Giai điệu tự hào

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng cho biết thêm, bà xã ông là người Quảng Bình. Phải chăng vì thế mà ông thêm hiểu thêm yêu những làn điệu dân ca nơi đây và đưa nó vào ca khúc thật nhuần nhị ? Bonus cho bài hát, ngoài sự mến mộ của công chúng yêu nhạc, còn là : Các bạn ở Tổng công ty hải sản bảo muốn tặng cho tôi ít cá.


Võ Hồng Thu
Ý kiến của bạn