Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TW: Chúng tôi trân trọng những tấm lòng hiến máu vì cộng đồng

08-01-2018 21:03 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Chỉ trong 4 ngày qua tại Viện Huyết học và Truyền máu TW mỗi ngày đều có hàng trăm người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để hiến máu.

Theo thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu TW, tính đến sáng ngày 8/1/2018, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học và Truyền máu TW đã đạt gần 10.000 đơn vị (9.814 đơn vị), trong đó máu nhóm O là 3.500 đơn vị, chiếm 35,6%. Như vậy, tỷ lệ máu nhóm O trong ngân hàng máu đã tăng lên 16,9 so với ngày 4/1/2018 (tại thời điểm này máu nhóm O chỉ có 1.295 đơn vị, chiếm 18,7%).

Rất đông người đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học và Truyền máu TW

Lượng máu nhóm O tiếp nhận được tăng lên nhanh chóng chính là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của cả cộng đồng. Chỉ trong 4 ngày qua tại Viện Huyết học và Truyền máu TW mỗi ngày đều có hàng trăm người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để hiến máu. Bên cạnh các bạn trẻ còn có rất nhiều tầng lớp nhân dân, từ các cán bộ, viên chức, nhà báo, người lao động… đến cả các cô bác đã cao tuổi cũng cùng sẻ chia dòng máu cho người bệnh.

Sáng ngày 8/1, tại tầng 2 của Viện Huyết học và Truyền máu TW rất đông người dân đến xếp hàng chờ hiến máu. Cô Nguyên Thị Ngọc ở Điện Biên 55 tuổi, đã hiến máu 5 lần. Lần này xuống Hà Nôi có việc gia đình, đáng nhẽ cô Ngọc đã về Điện Biên từ tối ngày 7/1, tuy nhiên khi đọc báo biết tin Viện Huyết học và Truyền máu TW kêu gọi người có nhóm máu O đến đăng ký hiến máu, cô Ngọc đã ở lại để đi hiến máu.

“Gia đình tôi, có anh trai cả và cháu con chị gái đã đi hiến máu nhiều lần. Tôi còn tham gia hiến máu cho đến khi nào không đủ điều kiện nữa thì thôi”- cô Ngọc cho biết.

Nhờ sự chung tay của cộng đồng, lượng máu tại Viện Huyết học và Truyền máu TW đã tăng lên

Ở môt bàn đăng ký hiến máu khác, anh Mẫn 36 tuổi đến từ TP Hồ Chí Minh đang đăng ký hiến máu. Bên cạnh anh là chiếc va ly. Qua câu chuyện chúng tôi đưc[sj biết, anh từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội công tác, tuy nhiên, tranh thủ chưa đến giờ làm việc, anh vội bắt xe kéo luôn valy về Viện Huyết học và Truyền máu TW để đăng ký hiến máu.

Tấm lòng của anh Mẫn hay cô Ngọc là những tấm lòng trong hàng trăm tấm lòng đã đến chung tay hiến máu tại Viện Huyết học và Truyền máu TW trong mấy ngày qua. Những tấm lòng vì cộng đồng này đã giúp cho kho máu của Viện Huyết học và Truyền máu TW thêm đầy đặn hơn mõi ngày. Điều đó cũng giúp cho công tác an toàn truyền máu được đảm bảo hơn…

TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW

Theo TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW cho hay, bình thường điểm hiến máu tại Viện Huyết học và Truyền máu TW có khoảng 30-40 người đến hiến máu, tuy nhiên, sau khi có lời kêu gọi của Viện thiếu nhóm máu O trầm trọng, mấy hôm nay lượng người đến hiến máu tăng vọt, thậm chí các ngày nghỉ, hay thứ 2 đầu tuần đã có hàng trăm người xếp hàng đến hiến máu tại Viện.

“Đây là niềm hạnh phúc của những người làm công tác tiếp nhận máu, cũng như cung cấp máu cho các cơ sở y tế. Để nói lời cảm ơn thì chúng tôi không biết nói thế nào cho hết. Chúng tôi chỉ biết bày tỏ sự trân trọng đến các tấm lòng vì người bệnh của quý vị đã đến chung tay hiến máu dù điều kiện thời tiết không tốt”- Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW  bày tỏ.

Cán bộ Viện Huyết học và Truyền máu TW cũng tham gia hiến máu

TS Bạch Quốc Khánh cũng cho hay, lãnh đạo Viện đã yêu cầu bộ phận phụ trách công nghệ thông tin của Viện phối hợp với các đối tác liên quan, lập phần mềm quản lý người hiến máu các nhóm, trong đó chú trọng đến quản lý người hiến máu nhắc lại vì cùng với người hiến máu mới thì lượng người hiến máu nhắc lại rất quan trọng cho công tác đảm bảo nguồn máu phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

Mặc dù vậy, nhu cầu máu cho điều trị vẫn còn rất lớn, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải đạt trên 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Lượng máu tiếp nhận tại Viện Huyết học và Truyền máu TW trong mấy ngày qua đã tăng lên đáng kể. Tính đến ngày 8.1.2018, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học và Truyền máu TW đã đạt gần 10.000 đơn vị (9.814 đơn vị), trong đó máu nhóm O là 3.500 đơn vị, chiếm 35,6%

Đặc biệt, trước mắt là kỳ nghỉ Tết Âm lịch và hoạt động hiến máu sẽ tạm thời gián đoạn trong một thời gian tương đối dài nhưng người bệnh vẫn phải điều trị và nhu cầu máu phục vụ cấp cứu dự kiến còn tăng cao.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương rất mong các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O đủ điều kiện sức khỏe hãy tiếp tục tham gia hiến máu.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 22h tất cả các ngày; hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM
Các cơ quan, đơn vị liên hệ tổ chức hiến máu tại cơ quan mình, xin vui lòng liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, số điện thoại (024) 3868 6008 – (024) 3782 1900.


Thái Bình
Ý kiến của bạn