Viêm vú hậu sản

15-09-2009 08:12 | Đời sống

Viêm vú hậu sản xảy ra ở một số sản phụ cho con bú, thường do tụ cầu vàng gây nên. Bệnh hay xảy ra ở một bên vú, những bà mẹ cho con bú lần đầu thường hay bị hơn.

Tôi sinh con được hơn một tháng và nuôi con bú lần đầu, nhưng mấy ngày nay vú bên trái bị sưng đau rất khó chịu. Tôi bị bệnh gì và nên chữa như thế nào, thưa bác sĩ?

Hoàng Thị Vân (Hải Phòng)

Viêm vú hậu sản xảy ra ở một số sản phụ cho con bú, thường do tụ cầu vàng gây nên. Bệnh hay xảy ra ở một bên vú, những bà mẹ cho con bú lần đầu thường hay bị hơn. Viêm vú có thể bắt đầu với một vết thương hay nứt núm vú. Sự viêm mô tế bào rõ ràng ở vú, với biểu hiện đỏ, sưng, nóng tại chỗ và sốt. Điều trị phải dùng kháng sinh có tác dụng chống lại tụ cầu như dicloxaci hoặc cephalosporin... Đồng thời phải làm cạn sữa đều đặn bằng cách cho bú, sau đó vắt sạch sữa còn lại bằng tay hay với một dụng cụ hút cơ học. Nếu bà mẹ được điều trị sớm bằng kháng sinh thích hợp trước khi bắt đầu mưng mủ thì sự nhiễm khuẩn thường có thể được khống chế trong 24 giờ. Trường hợp dùng thuốc kháng sinh muộn có thể dẫn đến áp-xe. Bạn nên đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.

BS. Trần Thục Anh


Ý kiến của bạn