Viêm não mô cầu diễn biến phức tạp

11-02-2012 18:07 | Tin nóng y tế

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chính thức xác nhận, ca viêm não mô cầu đầu tiên xuất hiện tại tỉnh này là bệnh nhân C.V.P., 7 tháng tuổi, ở khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chính thức xác nhận, ca viêm não mô cầu đầu tiên xuất hiện tại tỉnh này là bệnh nhân C.V.P., 7 tháng tuổi, ở khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Người nhà cũng mang trùng

Được biết, ngày 5/2, bé P. bị sốt, tiêu chảy, ho nên gia đình đưa đi khám tại phòng khám tư nhân, uống thuốc nhưng không khỏi. Đến ngày 6/2, bé P. sốt cao nên gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Qua chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân bị viêm não mô cầu nên bệnh viện đã tiến hành lấy dịch họng của bệnh nhân, đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy dịch  họng của những người trong gia đình bệnh nhân P. và gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm.
 
Ngày 7/2, kết quả từ Viện Pasteur cho biết, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân P. dương tính với vi khuẩn gây viêm não mô cầu. Ngoài ra, 3/4 mẫu người nhà bệnh nhân cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn này theo dạng người lành mang trùng. Theo BS. Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, qua 4 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhân P. đã ổn định, hết sốt nhưng vẫn đang được theo dõi tại khoa hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện.
 Bệnh nhi bị viêm não mô cầu.   Ảnh: PL

Cảnh giác với viêm não mô cầu

 

BS. Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh não mô cầu đã có từ lâu nhưng mấy năm gần đây rất hiếm gặp. Bệnh do não mô cầu với nhiều týp khác nhau như A, B, C, W, Y... gây ra. Khi nhiễm vi khuẩn này, người bệnh có biểu hiện lâm sàng ở nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Người nhiễm có thể biểu hiện là viêm họng, viêm màng não, nhiễm trùng huyết và nặng nhất là nhiễm trùng huyết tối cấp. Trường hợp viêm họng thường giống như bệnh viêm họng thông thường khác, chỉ biểu hiện đau họng, ho, sốt rồi tự khỏi hoặc hết bệnh sau khi dùng kháng sinh.
 
Nặng hơn, vi khuẩn từ họng tấn công vào não gây viêm màng não. Lúc này, người bệnh có các triệu chứng nhức đầu, nôn, sốt cao, cổ cứng, co giật, hôn mê. Có trường hợp kèm theo những ban xuất huyết sẫm màu ở da. Phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là giữ vệ sinh răng miệng, vệ sinh môi trường. Khi mắc bệnh viêm họng, cần đi khám và điều trị ngay để vi khuẩn không tấn công sang những bộ phận khác.

Để ngăn chặn bệnh viêm não mô cầu lây lan rộng trên địa bàn tỉnh, BS. Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Đồng Nai cho biết, trung tâm đã cho phun hóa chất diệt khuẩn tại khu vực 15 hộ gia đình sống gần hộ có người bệnh. Để kiểm soát và bao vây diện rộng, trung tâm đã cấp thuốc kháng sinh dự phòng cho những người trong gia đình bé P. cùng 15 hộ gia đình ở khu vực này. Dự kiến sẽ cấp cho toàn bộ học sinh của 2 lớp học có anh, chị của bệnh nhân P. (có kết quả dương tính với vi khuẩn gây viêm não mô cầu) uống kháng sinh dự phòng để ngăn chặn tình trạng lây lan bệnh viêm não mô cầu trong địa phương.  

Phương Liễu - Vương Ngọc


Ý kiến của bạn