Viêm mũi không do dị ứng, dùng thuốc gì?

25-08-2012 07:28 | Tin nóng y tế

Mỗi khi thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc đồ ăn nóng, nhiều gia vị… tôi đều có triệu chứng của viêm mũi. Xin hỏi, tôi nên dùng thuốc gì để điều trị?

(SKDS) - Mỗi khi thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc đồ ăn nóng, nhiều gia vị… tôi đều có triệu chứng của viêm mũi. Xin hỏi, tôi nên dùng thuốc gì để điều trị?

Nguyễn Văn Toản(Bắc Ninh)

Qua thư bạn tả, có thể bạn bị viêm mũi vận mạch. Đây là tình trạng viêm mũi quanh năm với các triệu chứng nặng lên khi người bệnh tiếp xúc với các kích thích từ môi trường như thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong không khí, khi tiếp xúc với mùi cồn, khói thuốc lá, bụi, mùi thơm, mùi ôtô, ánh sáng mạnh hoặc các đồ ăn nóng, nhiều gia vị. Cơ chế gây bệnh còn chưa được hiểu rõ nhưng không phải do dị ứng hoặc nhiễm khuẩn, do đó, một số tác giả đề nghị gọi dạng viêm mũi này là viêm mũi vô căn. Các triệu chứng thường gặp nhất là ngạt tắc mũi và chảy nước mũi, hắt hơi và ngứa mũi ít gặp.

 Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Trong điều trị trường hợp viêm mũi không do nguyên nhân dị ứng, biện pháp quan trọng nhất là tìm và giải quyết các nguyên nhân gây bệnh cũng như triệt để tránh các yếu tố làm tăng nặng bệnh. Nói chung, viêm mũi không do dị ứng thường khó điều trị hơn so với viêm mũi dị ứng, trường hợp viêm mũi không do dị ứng nhưng có tăng bạch cầu ái toan thường có đáp ứng với điều trị dự phòng bằng corticosteroid xịt tốt hơn so với trường hợp không có tăng bạch cầu ái toan.

Điều trị triệu chứng của viêm mũi không do dị ứng cũng tương tự như với viêm mũi dị ứng, ví dụ dùng ipratropium để giảm triệu chứng chảy nước mũi, dùng các thuốc co mạch (ephedrine, xylomethazoline…) để giảm triệu chứng ngạt mũi. Các thuốc kháng histamin cũng có tác dụng tốt với triệu chứng hắt hơi và chảy nước mũi trong viêm mũi do virut và một số thể viêm mũi khác. Cần lưu ý hạn chế sử dụng các thuốc corticosteroid trong điều trị viêm mũi do virut vì các nghiên cứu gần đây đã cho thấy các thuốc này kể cả đường uống và xịt tại chỗ đều không đem lại hiệu quả nào rõ rệt mà có nguy cơ làm bệnh kéo dài. Thuốc kháng sinh chỉ nên sử dụng khi có biểu hiện nhiễm trùng ở mũi như chảy nước mũi vàng, đặc.

Bạn nên đến khám tại trung tâm chuyên khoa để được điều trị nhanh chóng, hiệu quả.

BS. Nguyễn Trường


Ý kiến của bạn