Viêm môi do nguyên nhân gì?

22-11-2013 10:06 | Tin nóng y tế

Con gái tôi hay bị khô môi và bong vảy da môi, nhất là vào mùa hanh khô. Tôi đưa cháu đi khám và được bác sĩ kết luận bị bệnh viêm môi. Xin hỏi bệnh do nguyên nhân gì?

Con gái tôi hay bị khô môi và bong vảy da môi, nhất là vào mùa hanh khô. Tôi đưa cháu đi khám và được bác sĩ kết luận bị bệnh viêm môi. Xin hỏi bệnh do nguyên nhân gì?

Hoàng Thị Nhã (Ninh Bình)

Viêm môi là một bệnh khá thường gặp trong bệnh lý ngoài da. Bệnh làm cho môi bị nứt nẻ, gây đau đớn, khó chịu, mất thẩm mỹ, khó ăn uống và giao tiếp. Đối tượng hay mắc bệnh là những người có cơ địa dễ dị ứng và thường đi kèm viêm môi với khô da và nẻ.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do ánh sáng, do dị ứng tiếp xúc, do thuốc… nhưng cũng có thể viêm môi là triệu chứng của một bệnh nào đó như lupus ban đỏ, dày sừng actinic… Ngoài ra, môi nứt nẻ còn do nhiều nguyên nhân khác như thói quen liếm môi, dị ứng với những hóa chất có trong son môi hoặc những loại mỹ phẩm xoa môi, cơ thể bị mất nước, khói thuốc... Chế độ dinh dưỡng không thích hợp, thiếu các vitamin nhóm B cũng rất dễ khiến môi bị nứt nẻ.

Để cải thiện hoặc ngăn ngừa tình trạng môi bị nứt, nên bỏ thói quen liếm môi. Nên uống nước bằng ống hút nhằm tránh cho môi tiếp xúc với nước do khi lớp bảo vệ trên cùng của môi bong ra nếu gặp nước sẽ làm cho tế bào môi bên dưới bị tổn thương làm môi lâu lành.

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, chú trọng những bữa ăn giàu axít béo như: cá, các loại hạt, trái bơ, các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B và chất sắt... Không được tùy tiện sử dụng dược phẩm mà không có sự chỉ dẫn của thầy thuốc vì có một số loại dược phẩm sẽ làm cho da khô nứt.

Thạc sĩ Vũ Hồng Anh


Ý kiến của bạn