Viêm loét đại tràng thêm “ám ảnh” trong những ngày hè nắng nóng

24-06-2020 09:43 | Y học 360
google news

SKĐS - Để vượt qua cái oi bức của mùa hè có thể bạn chỉ cần những chiếc điều hoà, quạt gió. Nhưng để vượt qua “nỗi ám ảnh” của những người gặp vấn đề viêm đại tràng trong thời điểm nắng nóng như hiện nay thì không hề dễ dàng.

Vì sao viêm đại tràng “hoành hành" trong ngày hè?

Chế độ ăn uống ngày hè chính là “thủ phạm" tiếp tay cho bệnh viêm đại tràng tái phát. Những đồ uống nhiều ngọt, bia hay nước có ga để giải khát... dễ dẫn đến hiện tượng đầy hơi, khó tiêu làm rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, với khí hậu nắng nóng như thời điểm hiện tại, thực phẩm nhanh chóng bị ôi thiu, nhiễm khuẩn nên nếu không bảo quản tốt việc ăn những thực phẩm này cũng rất dễ gây ra rối loạn tiêu hóa.

Ảnh minh hoạ

Một nguyên nhân nữa cũng thường xảy ra trong những ngày hè đó là bệnh ốm vặt. Do thời tiết nắng nóng gây mệt mỏi nên sức đề kháng bị suy giảm, cơ thể dễ bị nhiễm các vi khuẩn, virus. Việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh không đúng theo hướng dẫn thường gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột hay còn gọi là “loạn khuẩn”.

Bên cạnh đó, một số những nguyên nhân như nghén trong thời kỳ mang thai, stress, căng thẳng có thể gây viêm tá tràng, loét dạ dày, sỏi thận, viêm ruột thừa cấp tính, viêm ruột cấp tính, viêm đại tràng co thắt...

Những triệu chứng sau có thể cho biết bạn đang gặp vấn đề đại tràng

Đau bụng

Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng. Tuỳ vào từng cơ địa, biểu hiện đau bụng có thể từ mức nhẹ đến quằn quại, một số trường hợp có thể đau co thắt thành từng cơn. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng bụng dưới bên trái hoặc có thể đau lan ra sau lưng. Một số triệu chứng đi kèm như: đầy hơi, chướng bụng, thường xuyên ợ hơi, ợ chua, buồn nôn …

Táo, lỏng, lỵ, nôn mửa

Theo từng cơ địa khác nhau mà cơ thể có biểu hiện táo, lỏng hay lỵ. Dưới đây là cách nhận biết cụ thể từng triệu chứng:

- Táo bón: phân cứng, thành cục nhỏ, số lượng ít, 2-3 ngày đi một lần, đau và gặp khó khăn khi đại tiện.

- Kiết lỵ: thể đặc biệt của táo bón. Ngày đi nhiều lần, luôn có cảm giác mót rặn, mỗi lần đi lượng phân ít chủ yếu nhầy kèm máu, thậm chí mót đi ngoài mà không ra phân.

- Phân lỏng (tiêu chảy): phân nhão, lỏng nhiều nước, đi ngoài trên 2 lần /ngày hoặc với số lượng nhiều hơn bình thường. Một số trường hợp có kèm bọt và phân không thành khuôn.

- Nôn mửa: triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, khi bị viêm đại tràng có thể có triệu chứng nôn khan, buồn nôn do đầy bụng do các chất dinh dưỡng không được hấp thu..

Một số biểu hiện khác của viêm đại tràng

- Tình trạng đi ngoài nhiều dẫn đến việc cơ thể bị mệt mỏi, mất nước và muối khoáng nên có khát nước, da khô lạnh, nhăn nheo, mắt trũng, đái ít, chuột rút, thậm chí là sụt cân.

- Nhiễm khuẩn, nhiễm độc: sốt, môi khô, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt hoặc mất mạch, xẹp mạch.

- Suy dinh dưỡng: nếu bị nhiều ngày sẽ ảnh hưởng tới hấp thu thức ăn, gây thiếu máu, gầy nhanh, da khô, phù, tróc vảy, lông tóc thưa, rụng.

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh những dấu hiệu trên, việc cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, bụng đầy khó chịu và ăn uống không tiêu chính là nỗi “ám ảnh" người bị bệnh đại tràng. Không chỉ là mùa hè, bệnh còn kéo dài dai dẳng bốn mùa nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Một số lời khuyên dành cho người bị viêm đại tràng

Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu trên, có thể bạn đang bị bệnh về đại tràng. Tuy nhiên, để biết rõ tình trạng bệnh lý, bạn cần đến các cơ sở y khoa để khám bệnh. Ngoài ra, để giúp cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên chủ động có các chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Thêm vào đó, bạn có thể lưu ý:

- Bổ sung Bào tử lợi khuẩn cho đường ruột. Đây là lưu ý hàng đầu dành cho người bị viêm đại tràng vì do bị tổn thương nên bề mặt ruột của những người bị viêm đại tràng luôn thiếu hụt những vi khuẩn có lợi, niêm mạc đại tràng không được bao bọc dẫn đến các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm lấn và tiết độc tố làm tăng nặng tình trạng bệnh lý. Chính vì vậy, bổ sung Bào tử lợi khuẩn giúp đưa vào đường ruột lượng lớn các lợi khuẩn, nhanh chóng tiêu diệt, đào thải hại khuẩn, tiết ra lớp màng sinh học bảo vệ các vết viêm loét niêm mạc đại tràng, làm chúng mau lành hơn.

Ảnh minh hoạ

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh như: ăn chín, uống sôi. Giảm chế độ ăn đồ ăn giàu chất béo, giảm uống nước ngọt, bia rượu.

- Duy trì nếp sinh hoạt giúp cân bằng cơ thể, giải tỏa stress. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh nhất.

Những thông tin hữu ích trên hy vọng đã cung cấp cho các bạn những giải pháp để vượt qua nỗi “ám ảnh” viêm loét đại tràng trong ngày hè nắng nóng. Đặc biệt lưu ý, những ai  không bị viêm đại tràng không nên chủ quan mà cần cẩn trọng hơn trong việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để có đại tràng khỏe mạnh, hệ tiêu hoá tốt.

Sản phẩm: LiveSpo COLON: Bào tử lợi khuẩn cho người viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa

Thành phần: Trên 3 tỷ (3 x 10ˆ9) Bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis; Nước cất vừa đủ 5 ml

Hotline: 19008946

Website: https://colon.vn/

Số GPQC: 1412/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn