Viêm da dị ứng có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch

13-01-2021 19:45 | Thông tin dược học

SKĐS - Theo một nghiên cứu công bố mới đây trên Tạp chí Da liễu Anh cho thấy, ở người lớn bị viêm da dị ứng có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch đi kèm rất phổ biến.

TS Lina U. Ivert, Viện Karolinska ở Stockholm và các đồng nghiệp đã sử dụng sổ đăng ký chăm sóc sức khỏe quốc gia của Thụy Điển (1968 đến 2016) để kiểm tra mối liên quan giữa viêm da dị ứng và các bệnh tự miễn. Phân tích bao gồm 104.832 trường hợp viêm da dị ứng và 1.022.435 nhóm chứng khỏe mạnh phù hợp với tuổi và giới tính.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng viêm da dị ứng có liên quan đáng kể với một hoặc nhiều bệnh tự miễn so với nhóm chứng. Mối liên quan này mạnh hơn đáng kể khi có nhiều bệnh tự miễn dịch so với chỉ một bệnh. Mối liên quan mạnh nhất được thấy đối với các rối loạn tự miễn dịch liên quan đến da, đường tiêu hóa hoặc mô liên kết. Đàn ông bị viêm da dị ứng có mối liên quan chặt chẽ hơn với bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh celiac so với phụ nữ bị viêm da dị ứng. Các phát hiện vẫn nhất quán sau khi điều chỉnh đối với hút thuốc và bệnh tự miễn của cha mẹ.

Vì vậy, nhận thức, tầm soát và theo dõi tốt hơn các bệnh tự miễn dịch đi kèm có thể làm giảm gánh nặng bệnh tật ở bệnh nhân viêm da dị ứng và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cơ chế bệnh sinh của nó. TS Ivert nhấn mạnh.


Thanh Phúc
Ý kiến của bạn