Vỉa hè, lòng đường bị “xẻ thịt”

15-08-2012 10:10 | Thời sự
google news

Thanh tra Bộ GTVT cho rằng hầu hết các tuyến đường ở khu trung tâm TPHCM bị các chủ bãi xe chiếm dụng quá diện tích cho phép

Thanh tra Bộ GTVT cho rằng hầu hết các tuyến đường ở khu trung tâm TPHCM bị các chủ bãi xe chiếm dụng quá diện tích cho phép

Sau gần 3 tháng thanh tra, sáng 14-8, Thanh tra Bộ GTVT đã công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM.

Bít lối người đi bộ

Đối với việc dùng lòng đường, vỉa hè làm bãi đậu xe, kết luận của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy hầu hết các chủ bãi xe đều chiếm dụng quá diện tích cho phép theo Quyết định 74/2008/QĐ-UBND của UBND TPHCM và Thông tư 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Cụ thể, tại quận 1, một số bãi xe dùng 2 m vỉa hè để giữ xe và từ 3 m - 5 m vỉa hè để giữ xe tại quận 5 (theo quy định, chiều rộng lớn nhất được phép sử dụng ngoài mục đích giao thông là 1,5 m).
 
Kiểm tra tại số 1A Tôn Đức Thắng (quận 1), giấy phép chỉ cấp 2 m vỉa hè để giữ xe nhưng thực tế vỉa hè bị chiếm thêm 3 m; vỉa hè xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hùng Vương cũng bị chiếm đến 4 m để giữ xe. Vỉa hè trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5) cũng bị chiếm 2 m và thêm 1,8 m lòng đường để giữ xe gắn máy. Vì vỉa hè bị chiếm dụng quá nhiều diện tích nên không bảo đảm tối thiểu

1,5 m dành cho người đi bộ. Đồng thời, việc bố trí trông giữ xe sát phía tường rào, chừa lối đi cho người đi bộ sát phía lòng đường cũng chưa hợp lý vì vướng gốc cây, cột điện, người đi bộ phải “nhảy” xuống lòng đường mà đi. Ngoài ra, bề rộng lòng đường của các tuyến đường trên địa bàn quận 1 như Hàn Thuyên, Hồ Huấn Nghiệp, Alexandre De Rhodes, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn, Nguyễn Văn Chiêm, Nguyễn Văn Thủ, Nguyễn Văn Bình chỉ có 8 m; lòng đường Tân Thành, Phan Văn Trị tại quận 5 cũng chỉ rộng 7 m - 8,5 m, trong khi theo quy định lòng đường 2 chiều phải tối thiểu 10,5 m.

Theo thống kê của Thanh tra Bộ GTVT, cơ quan chức năng TPHCM chỉ chú trọng tập trung xử phạt các phương tiện dừng đỗ sai quy định (36.386/47.592 số vụ, chiếm 76,5% tổng số vi phạm). Có khoảng 2.500 hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để giữ xe, kinh doanh buôn bán, tuy nhiên trong năm 2011 và quý I/2012, cơ quan chức năng chỉ xử phạt 110 trường hợp, chiếm 4,4% số vụ vi phạm và chỉ chiếm 0,23% số vụ bị xử phạt.

Chưa quy hoạch bãi đậu xe

Mặc dù TPHCM đã có cơ sở đầy đủ để triển khai tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các tuyến đường, mạng lưới các điểm và bãi đậu xe theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhưng kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy TPHCM chưa có quy hoạch riêng mạng lưới các điểm và bãi đậu xe. Tại quận 1 và quận 5, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và bản vẽ quy hoạch kèm theo 1/2000 không thể hiện vị trí, quy mô, diện tích các điểm và bãi đậu xe.
 
Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, toàn TP sẽ có 1.141 ha được dùng làm bến bãi đậu xe, tuy nhiên đến năm 2010, chỉ mới xác định được 561 ha, vẫn còn thiếu đến 508 ha.
 
Kết luận của Thanh tra Bộ GTVT cũng cho thấy tới nay, toàn TP chỉ có 1 điểm đậu xe được đầu tư hoàn chỉnh là 3 tầng hầm ở tòa nhà Vincom và 1 điểm đậu xe công cộng tại Công trường Lam Sơn. Theo bản đồ quy hoạch 1/5000 của quận 1, tại 10 khu vực được quy hoạch là điểm đậu xe thì có 5 vị trí nhà dân, 3 vị trí đã xây dựng đường sá, nhà văn hóa, chỉ còn 2 vị trí nói trên được xem là bãi đậu xe công cộng.
 Một đoạn vỉa hè đường Phan Chu Trinh (quận 1) bị chiếm dụng toàn bộ làm nơi giữ xe 2 bánh.
Về vấn đề này, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, nhận định: “Trong từng quận đã quy hoạch chi tiết mạng lưới bãi đậu xe nhưng một số quận lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là vấn đề phải được bàn lại”.

Đối với vấn đề bãi đậu xe trong các cao ốc, báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy có đến 73% tòa nhà không đủ chỗ đậu xe, 7,5% tòa nhà không có chỗ đậu xe. Đã vậy, một số tầng hầm còn bị sử dụng cho mục đích khác, chẳng hạn như tòa nhà 43 - 45 Tú Xương (quận 3) dùng tầng hầm làm… bể bơi!

Với những bất cập được phát hiện trong lần thanh tra này, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát, chấn chỉnh việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và cấp phép xây dựng các tòa nhà cao tầng theo hướng phải bảo đảm chỗ đậu xe, đồng thời kiểm tra lại việc sử dụng tầng hầm tại các cao ốc. Riêng về việc quản lý các bãi giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, ông Sỹ cho rằng nên tập trung vào một đầu mối và TPHCM nên giao cho Sở GTVT để quản lý tốt hơn.
 
Thanh tra còn yếu nghiệp vụ
Theo ông Thạch Như Sỹ, trong 2.700 người thuộc lực lượng thanh tra xây dựng quận, phường, chỉ có 1 người được bổ nhiệm thanh tra viên, đồng thời lực lượng này bị giao quá nhiều nhiệm vụ. Kiểm tra số vụ xử phạt cho thấy trên 99% số vụ kiểm tra, lập biên bản là trật tự giao thông, đô thị, số vụ xử phạt về trật tự xây dựng lại quá ít. Việc lập biên bản xử phạt của thanh tra xây dựng cũng còn thiếu chặt chẽ, chưa chính xác, nhầm lẫn về hành vi vi phạm, áp dụng sai điều khoản xử phạt…
Theo NLĐ

Ý kiến của bạn