Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế

09-06-2019 07:49 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 7/6, Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu 192/193. Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế; thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bạn bè quốc tế chúc mừng Việt Nam

Đây là lần thứ 2 Việt Nam trúng cử cương vị này. Cách đây 10 năm, Việt Nam lần đầu tiên được tín nhiệm làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an là vào nhiệm kỳ 2008-2009. Tại nhiệm kỳ này, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong Hội đồng Bảo an, trong đó có việc ủng hộ một nghị quyết có tính lịch sử của Liên Hợp Quốc- Nghị quyết về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Nhân dịp Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có Thông điệp "Việt Nam: Đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững".

Hội đồng bảo an LHQ

Theo Tổng Bí thư, đây là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và đóng góp xứng đáng của Việt Nam vào công việc quốc tế và khu vực; thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thông điệp của Tổng Bí thư nói rõ : “Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là một vinh dự lớn lao, khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành trọng trách mà cộng đồng quốc tế giao phó. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Thực tế đã chứng minh từ khi tham gia Liên Hợp Quốc (1977) đến nay, Việt Nam ngày càng trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm đối với các hoạt động chung của tổ chức này.

Đồng thời, Việt Nam đã chứng tỏ vai trò của mình khi tham gia vào các lực lượng gìn giữ hòa bình như việc năm 2018, Việt Nam đã cử 63 sĩ quan tham gia Bệnh viện dã chiến cấp II ở Sudan. Vào tháng 2/2019 vừa qua, Việt Nam đã được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 nối tiếp hàng loạt những sự kiện quốc tế lớn nhỏ, trong đó cũng kể tới kỳ APEC năm 2017 ở Đà Nẵng thể hiện sự tin cậy và an tâm của các đối tác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có phát biểu với báo chí sau khi có kết quả  bầu chọn

Ngay sau khi trúng cử Thứ trưởng Lê Hoài Trung - trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng  và có trách nhiệm trên cương vị mới tại Hội đồng Bảo an. Theo Thứ trưởng, kết quả bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 7/6 phản ánh sự tin tưởng vào vai trò tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế đa phương, trong đó có Liên Hợp Quốc.

Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an của Việt Nam trùng với thời gian Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, là cơ hội giúp Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa Liên Hợp Quốc với các cơ chế khu vực tại châu Á.

"Việt Nam đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến Hội đồng Bảo an kinh nghiệm của mình, một đất nước đã tái thiết thành công sau chiến tranh và vẫn đang phải xử lý các vấn đề hậu chiến như bom mìn sót lại. Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và vai trò của họ trong chống chiến tranh và xây dựng hòa bình", Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết.

Khi được hỏi về khả năng đóng vai trò tích cực hơn trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Thứ trưởng cho biết Việt Nam luôn duy trì quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan, đồng thời có kinh nghiệm về bình thường hóa quan hệ với phương Tây, cũng như cải cách nền kinh tế.

Khóa họp thứ 73 Đại Hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu chọn ra 5 nước vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Trong số này, 6 nước đã ứng cử cho 5 vị trí, trong đó 2 vị trí dành cho nhóm các nước châu Phi, 1 vị trí cho nhóm các nước Mỹ Latinh, 1 vị trí cho nhóm nước Đông Âu và 1 vị trí cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương.
Là ứng cử viên duy nhất của nhóm châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ ngày 1/1/2020.
Hội đồng Bảo an - một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc - có 15 ủy viên, trong đó 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên được bầu với nhiệm kỳ 2 năm. Đây là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe dọa hoặc phá hoại hòa bình và đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế.

Hải Yến
Ý kiến của bạn