Sự bành trướng của phim hành động Việt trong thị hiếu của khán giả trong nước ngày càng rõ rệt. Vượt lên nhiều thể loại phim khác, phim hành động đang có một chỗ đứng chắc chắn và theo dự đoán, tương lai sẽ có thêm những bước nhảy vọt đáng kể.
Thành công báo trước
Năm 2013 có lẽ là một năm đại thắng của dòng phim hành động - tình cảm trước giờ vẫn được xem là điểm yếu của điện ảnh Việt. Đầu tiên là bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thu về một con số kỷ lục, 52 tỷ đồng. Kế đó là giải thưởng Cánh diều vàng xứng đáng cho Thiên mệnh anh hùng. Có vẻ như sau doanh thu 42 tỷ đồng của Long ruồi, bộ phim hành động - hài mang màu sắc Hollywood và Dòng máu anh hùng, vốn được ngợi khen về chất lượng, dòng phim hành động của Việt Nam đã có được một động lực mới để vươn lên.

Poster phim Mỹ nhân kế.
Sau nhiều tranh cãi xung quanh màu sắc của phim hành động Việt Nam, có vẻ như chúng ta đang đi trên một con đường xác định được điểm đến khá rõ rệt. Bên cạnh những bộ phim được làm theo phong cách phương Tây cũng như còn mang nét võ thuật Trung Hoa, chất thuần Việt đã được các nhà làm phim chú trọng, những kỹ xảo được đầu tư kỹ lưỡng hơn, diễn viên cũng hết mình, “sống chết” cùng bộ phim hơn. Quả thực, “bữa ăn” đã trở nên sống động và hợp khẩu vị hơn rất nhiều khi chúng ta bắt đầu cảm thấy khó khăn khi phải chỉ ra những nhược điểm cơ bản cũng như sự lai căng mà trước kia vẫn tồn tại.
Có được thành công này là sự quy tụ nhiều yếu tố được thể hiện trong những cảnh quay được đầu tư kỹ lưỡng về kỹ xảo cũng như yếu tố ngoại cảnh, diễn xuất, võ thuật. Chúng ta đã thấy được ở Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Diễm My, Ngọc Quyên (Mỹ nhân kế), Huỳnh Đông, Mi Du, Kim Hiền (Thiên mệnh anh hùng) sự “xả thân” vì vai diễn, vì thành công của bộ phim. Mặt khác, việc tận dụng những phim trường với phong cảnh thiên nhiên đặc sắc, hợp lý trong nước tác động rất lớn đến màu sắc phim. Kỹ xảo được đầu tư kỹ lưỡng hơn, thật hơn và tập trung hơn khiến những bộ phim hành động như mang một diện mạo mới, sự hấp dẫn trở nên rõ nét đến ngỡ ngàng.
Sự tiếp nối đáng hy vọng
Bụi đời Chợ Lớn và Lửa Phật - hai bộ phim hành động được đầu tư tâm huyết dự kiến ra mắt trong năm nay đang là niềm hy vọng mới của thể loại phim hành động tại Việt Nam. Hai cái tên Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn giống như một bảo chứng đáng tin cậy của tương lai hai bộ phim. Cùng với những cái tên, quen có, lạ có nhưng nhen lên niềm hy vọng rất lớn cho sự thu hút rất đáng được quan tâm như Johnny Trí Nguyễn, Hoàng Phúc, Long Điền, Hà Hiền, Hoàng Phi, Huỳnh Bích Phương, Nhung Kate… (Bụi đời Chợ Lớn) và Ngô Thanh Vân, Đinh Ngọc Diệp, Thái Hòa, Hiếu Hiền (Lửa Phật).
Các bối cảnh phim - Chợ Lớn (Bụi đời Chợ Lớn) và màu sắc phim - giả tưởng (Lửa Phật) đủ làm khán giả Việt Nam hồi hộp chờ đợi. Như vậy, bên cạnh một loạt những bộ phim chưa đủ gây ấn tượng dù mang mác hành động, vốn là thể loại phải tạo hiệu ứng mạnh mẽ, điện ảnh Việt đã bắt đầu chạm đúng mạch thị hiếu của khán giả trong nước. Điều này có ý nghĩa rất lớn đến việc bồi đắp cho nền điện ảnh vốn đang từng bước trỗi dậy sau giai đoạn khủng hoảng. Ở đây có công sức rất lớn của bộ phận những người làm phim trẻ tuổi và nhiệt huyết, họ đã mang đến sinh khí mới do dòng phim manh nha từ lâu nhưng còn khá non trẻ của điện ảnh Việt. Ý thức tận dụng phim trường đặc sắc trong nước cùng việc lựa chọn dàn diễn viên, cố vấn võ thuật, ê- kíp chuyên nghiệp đã và sẽ làm ra trò những thước phim thực sự sâu sắc về nội dung, nghệ thuật.
Một điều mà chúng ta đều phải công nhận là vượt lên những thể loại tình cảm - hài, chính luận, phim hành động đang có một chỗ đứng vững chắc, cả về số lượng khán giả và giải thưởng đều đứng ở một vị thế đáng mơ ước. Điều mà những nhà sản xuất phim cần làm lúc này có lẽ là những bước tiến vững vàng theo định hướng đã khá rõ rệt. Thiết nghĩ, đó là một tín hiệu rất đáng phấn khởi cho cả nền điện ảnh và công chúng quan tâm đến phim Việt.
Yến Quỳnh