Vì sao trĩ cấp xuất hiện nhiều mùa nắng nóng?

24-09-2019 10:00 | Y học 360

SKĐS - Khí hậu ở nước ta với đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều là yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh trĩ với người chưa từng mắc, và dễ tái phát nặng hơn với người đã có tiền sử bị trĩ cấp tính.

Đại tiện táo bón gây chảy máu, đau rát, ngứa ngáy hậu môn là những triệu chứng điển hình của trĩ cấp tính thường trở nặng mùa nắng nóng

Vì sao triệu chứng trĩ cấp tính xuất hiện nhiều mùa nắng nóng?

Bệnh trĩ (còn gọi là lòi dom theo dân gian) là bệnh được tạo thành do sự giãn quá mức các tĩnh mạch (phình tĩnh mạch) ở trực tràng và hậu môn gây viêm, sưng hoặc xung huyết (chảy máu).

Theo TTƯT. BSCC CK2 Hoàng Đình Lân - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam: Ai cũng có trĩ nhưng khi bị bệnh lý thì mới gọi là bệnh trĩ. Trĩ có nhiệm vụ sinh lý mở thắt cơ để đại tiện tốt hơn. Khi bệnh lý tức là bệnh trĩ cấp và mạn. Bệnh trĩ độ 2, độ 3 là trĩ mạn. Còn trĩ cấp tính là đại tiện ra máu, có 4 hình thái, khi đi cầu xong lau thấy có máu, nhỏ giọt theo phân, phun ra máu, chảy rỉ rạn lâu táo lâu kèm theo đau rát, thậm chí có tắc mạch và bán tắc mạch.

Với những bệnh nhân trĩ cấp tính, cái nóng sẽ làm tăng giãn mạch, đau rát khó chịu nhiều hơn khi ra mồ hôi, nhất là khi đã bị sa búi trĩ. Khi đó, búi trĩ có nguy cơ sưng to hơn và đau hơn. Với bệnh trĩ nặng kèm rỉ nước, mùa nóng sẽ gây mùi hôi nhiều hơn và dễ gây viêm nhiễm búi trĩ. Nguyên nhân gây nên tiêu biểu là:

- Khi thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều gây cảm giác ngứa ngáy, nếu cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ dễ dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn và gây ra bệnh trĩ với người chưa từng mắc.

- Vào mùa nóng, nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn nhiệt độ cơ thể, dễ khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, bỏ bữa hoặc ăn uống qua loa khiến nhu động ruột hoạt động thất thường, thức ăn bị lắng đọng nên tình trạng khó tiêu hóa xảy ra, lâu dần sẽ dẫn đến bệnh trĩ .

- Thực phẩm mùa nóng dễ dàng bị biến chất, nếu ăn phải thức ăn đã ôi thiu rất dễ viêm ruột cấp tính, gây ra tiêu chảy, tạo điều kiện cho bệnh trĩ tấn công.

- Khi thời tiết nóng nực, mọi người thường thích uống các loại đồ lạnh có đá để làm mát cơ thể tạm thời. Tuy nhiên khi cơ thể đang nóng lại uống các loại nước lạnh sẽ làm máu lưu thông kém và chậm hơn, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa và hình thành bệnh trĩ.

- Đàn ông thường uống bia, rượu, cà phê để giải khát và thích ăn đồ cay nóng, nhiều thịt ít rau. Đây đều là những chất kích thích làm cho người bệnh dễ bị táo bón và gây ra bệnh trĩ .

- Dân văn phòng thường có thói quen ít vận động, khi thời tiết nắng nóng, ngồi trong phòng có điều hòa mát mẻ sẽ nảy sinh tâm lý ngại ra ngoài, khiến bệnh trĩ càng dễ xuất hiện.

- Đối với một số người yếu sức, khi đang ở trong môi trường điều hòa mát mẻ mà bước ra ngoài trời, nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột rất dễ bị choáng, hệ tuần hoàn ngưng trệ, máu lưu thông ngược trở lại, dễ gây ra bệnh trĩ.

- Với những bệnh nhân đã có tiền sử mắc bệnh thì các triệu chứng sẽ nặng hơn bởi nhiệt độ cao làm tăng mức độ giãn mạch, các búi trĩ có nguy cơ sưng to và đau hơn. Một số bệnh nhân mắc trĩ cấp độ 4 có kèm theo cả rỉ nước, mùa nóng mồ hôi toát ra nhiều khiến vi khuẩn càng có cơ hội sinh sôi nảy nở, gây mùi hôi nhiều hơn và dễ viêm nhiễm búi trĩ.

Để thoát khỏi trĩ cấp tính tái phát mùa nắng nóng, người bệnh cần chọn cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý tăng cường vận động, tránh táo bón như ăn nhiều rau xanh quả tươi, uống đủ nước, hạn chế đồ ăn cay nóng và chất kích thích (rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu,…), thể thao đều đặn hàng ngày.

Đẩy lùi trĩ cấp tính khi trời nắng nóng cần chú ý điều kiện sinh hoạt khoa học và áp dụng giải pháp điều trị theo đúng bệnh lý

Hiện nay, phòng và điều trị trĩ cấp có thể dùng thuốc không cần kê toa và có hiệu quả được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng. Khi có biểu hiện trĩ cấp như chảy máu, ngứa, đau rát... cần sử dụng thuốc để giải quyết triệt để các triệu chứng này.

Trong đó, y học Phương đông ưu tiên sử dụng các vị thảo dược an toàn cho những người bị trĩ cấp tính vừa chống táo bón, cầm máu, tăng sự đàn hồi và bền vững thành mạch giúp ngừa tái phát trĩ cấp hiệu quả. Người mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại nên điều trị sớm để tránh biến chứng.

Tham khảo thêm tại Chuyên trang tư vấn Bệnh Trĩ để được nắm rõ hơn thông tin.

>> Xem thêm:

-  Thuốc thảo dược điều trị hiệu quả trĩ cấp - để chảy máu, đau rát không còn là nỗi lo

-  Chuyên gia tư vấn: Điều trị bệnh trĩ hiệu quả, ngăn ngừa tái phát

-  Điều trị bệnh trĩ dứt điểm - khó hay dễ?

Giải pháp phòng và điều trị trĩ cấp tính đột phá từ bài thuốc thảo dược

Từ nghìn đời nay, Đông y đã có những bài thuốc chữa trĩ hiệu quả cùng với sự phát triển của y học hiện đại chắt lọc tinh hoa từ các bài thuốc cổ truyền lâu đời hữu hiệu đã tạo thành sản phẩm điều trị trĩ đột phá, giảm bớt nguy cơ phẫu thuật cho bệnh nhân với chi phí tiết kiệm hơn.

Theo PGS.TS Mai Tất Tố: Để chữa trị và dự phòng sự tái phát bệnh trĩ, ngoài việc điều trị triệu chứng như: làm teo các búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu… phải tập trung vào điều trị tận gốc bệnh trĩ, đặc biệt là phải lấy việc bổ dưỡng tỳ vị làm chính.

Thay vì lo ngược xuôi đối phó với bệnh trĩ ngày càng nặng mà khó chia sẻ cùng ai, giờ đây người bệnh trĩ có thể tự tin vui sống nhờ sản phẩm thuốc điều trị trĩ Tottri được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm giúp điều trị từ căn nguyên gây bệnh:

-  Hoàng kỳ: bổ trung ích khí, thăng dương khí là chủ dược của bài thuốc.

-  Các vị thuốc Hoàng kỳ, đẳng sâm, bạch truật, đương quy, Cam thảo, Ý dĩ giúp bồi bổ tỳ vị, kích thích ăn uống, chữa vào gốc của bệnh, do đó điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh, sẽ ngăn ngừa bệnh tái phát

-  Hoàng kỳ, thăng ma, sài hồ có tác dụng thăng dương khí, tăng trương lực mạch máu do đó làm co búi trĩ, co mạch máu, điều trị tình trạng mạch máu căng dãn quá mức

-  Liên tử dùng để cầm máu.

-  Đương quy bổ huyết trong trường hợp chảy máu nhiều do trĩ

Ngoài việc điều trị các triệu chứng bệnh trĩ: làm teo búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu… cần phải tập trung điều trị gốc bệnh để chữa trị và dự phòng tái phát. “Tất cả các nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ đều tác động đến tỳ vị làm tỳ vị hư yếu mới làm bệnh trĩ bùng phát” - PGS.TS Mai Tất Tố phân tích.

Sự phối kết hợp hài hòa và tỷ lệ gia giảm các thành phần vị thuốc trong bài bổ trung ích khí đồng thời còn có tác dụng  nhuận tràng, chống táo bón, ngăn ngừa yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ….

- Bệnh nhân không bị đau đớn như đi phẫu thuật (thường rất đau đớn và rất lâu lành vết thương). Đồng thời tránh được các biến chứng của phẫu thuật trĩ như nhiễm trùng, hẹp hậu môn…

- Biện pháp này còn giải quyết được những bệnh nhân trĩ nặng nhưng không có chỉ định phẫu thuật (trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại, tình trạng sức khỏe không đủ, trẻ em…). Chi phí rẻ hơn, ít tái phát hơn do hệ mạch được bền vững hơn.

- Giúp giải quyết luôn tình trạng táo bón, nứt và ngứa quanh lỗ hậu môn,…

- Phẫu thuật trĩ chỉ dành cho những bệnh nhân bị trĩ giai đoạn nặng có búi trĩ to, sa hẳn ra ngoài, trĩ độ 4, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại lớn gây chảy máu và đau đớn. Hiện nay, việc chữa trị bệnh trĩ không cần phẫu thuật sẽ giúp bạn không còn chịu đau đớn và khó chịu nữa.

Chia sẻ về việc chuyển giao bài thuốc chữa trĩ gia truyền cho Công ty cổ phần Traphaco, PGS.TS Mai Tất Tố cho biết: “Đây là bài thuốc có hiệu quả cao, giúp ích được rất nhiều người nên cần được lưu lại để điều trị rộng rãi cho nhiều người bệnh.” Nhờ đó, bệnh nhân trĩ có thể chấm dứt các triệu chứng đau rát, khó chịu do trĩ cấp gây ra, đặc biệt chỉ sau 1-3 ngày đầu, các triệu chứng đau rát, chảy máu đã thuyên giảm rõ rệt, búi trĩ dần co lại

Tuy nhiên sau khi dứt các triệu chứng khó chịu của trĩ, người bệnh cần lưu ý dùng thêm 1 liệu trình 3 tháng để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát. Cùng với dùng thuốc trị trĩ hiệu quả, bệnh nhân không nên sử dụng giấy vệ sinh khi đi đại tiện vì có thể gây rách, chảy máu hậu môn, thay vào đó nên chọn nước để rửa. Dùng nước ấm có pha chút muối cho loãng để ngâm vùng hậu môn khoảng 5-10 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng là cách giúp hỗ trợ điều trị, giảm đau, rát hậu môn. Lượng rau quả nên chiếm từ 30% khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, người bệnh cần tránh gồng quá sức khi làm việc nặng, tránh rặn khi đi đại tiện, giữ vệ sinh vùng hậu môn để tránh cho bệnh trở nặng hơn vì viêm nhiễm.

Cùng lắng nghe tư vấn chi tiết về “Điều trị trĩ cấp tính và ngừa tái phát” từ 2 chuyên gia tư vấn:

-  TTƯT. BSCC CK2 Hoàng Đình Lân - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam

-  PGS.TS Nguyễn Thùy Dương – Phó Trưởng bộ môn Dược lực, Đại học Dược Hà Nội

>> Để được tư vấn miễn phí về bệnh trĩ, liên hệ hotline 1800 6612 hoặc tham khảo thêm về  Thuốc điều trị trĩ cấp từ thảo dược đã được kiểm chứng hiệu quả

TOTTRI  THẢO DƯỢC ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

Điều trị bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát

Tottri điều trị bệnh trĩ từ thảo dược là sản phẩm được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm nổi tiếng của gia đình PGS Mai Tất Tố trường ĐH Dược Hà Nội.

Tottri đã được sử dụng rất hiệu quả cho nhiều bệnh nhân trĩ cấp tính. Tottri vừa có tác dụng điều trị triệu chứng, vừa điều trị nguyên nhân. Các thành phần của Tottri bao gồm: Sài hồ, Thăng ma, Đương quy, Hoàng kỳ, Trần bì… phối hợp gia giảm với nhau có ưu điểm cầm máu, co búi trĩ nhanh, giảm đau rát, chống viêm nhiễm, làm sạch tổ chức hoại tử và sớm tái tạo tổ chức mới

Tottri kết hợp khoa học các vị thuốc gia giảm, giúp điều trị bệnh trĩ giảm nhanh triệu chứng trong đợt trĩ cấp tính, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát cũng như các yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ.

Tottri có dạng đóng gói viên nang cứng và viên hoàn cứng đã được nghiên cứu dược lý trên thực nghiệm tại trường Đại học Dược Hà Nội và cho các kết quả rất tốt về tác dụng cầm máu, giảm đau và co búi trĩ tương đương các thuốc tân dược.

Đặc biệt, Tottri dưới dạng viên hoàn cứng và viên nang cứng đều đã được các chuyên gia của Đại học Dược Hà Nội nghiên cứu kiểm chứng tác dụng, hiệu quả :

- Cầm máu tương đương Adrenoxyl

- Tác dụng giảm đau gần tương đương Diclofenac

- Giảm viêm, giảm phù nề (co búi trĩ) gần tương đương Prednisolon

Nhờ đó, bệnh nhân trĩ có thể dứt nhanh các triệu chứng khó chịu do trĩ cấp gây ra như đau rát, chảy máu, sa búi trĩ trong đợt trĩ cấp được thuyên giảm rõ rệt chỉ trong 1-3 ngày sử dụng. Sau đó, bệnh nhân nên điều trị thêm một đợt khoảng 3 tháng để ngăn ngừa trĩ tái phát.

Tottri có ưu điểm:

-  Cầm máu, co búi trĩ nhanh,

-  Giảm đau rát,

-  Chống viêm nhiễm,

-  Điều trị tận gốc và Ngăn ngừa trĩ tái phát hiệu quả cả với trĩ nội độ 1,2,3 và trĩ ngoại.

-  An toàn từ thảo dược,  có thể dùng dài ngày mà ít gây tác dụng phụ.

-  Đặc biệt, Tottri vừa giúp điều trị vừa phòng ngừa hiệu quả nên nhiều năm liền là sản phẩm đặc trị trĩ hàng đầu Việt Nam.

Tham khảo thêm qua:

- Hotline tư vấn: 1800 6612

- Website: http://tottri.vn/

Tottri được sản xuất bởi Công ty CP Traphaco trên dây chuyền hiện đại, tự động, khép kín - đạt chuẩn GMP – WHO đáp ứng tốt nhất hiện nay về đảm bảo an toàn chất lượng tại Việt Nam và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

GPQC số: 0735/14/QLD- TT

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.


Ý kiến của bạn