DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Vì sao thuốc huyết áp lại gây khô mắt?
DS. Thảo Đan - 11:12 15/11/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi bị tăng huyết áp và đã được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị, trong đó có thuốc propranolol. Tôi đã dùng được một thời gian, hiện huyết áp khá ổn định. Tuy nhiên, dạo này tôi thấy mắt mỏi và có cảm giác khô. Xin hỏi nguyên nhân vì sao? Tôi có nên ngừng dùng thuốc không?

Đinh Thị Hòa (Bắc Ninh)

Bác Hòa thân mến! Theo như thư bác viết thì rất có thể bác đã bị tác dụng phụ của thuốc điều trị tăng huyết áp.

Propranolol là một thuốc chẹn beta - adrenergic không chọn lọc. Thuốc được chỉ định dùng trong điều trị tăng huyết áp. Ngoài ra thuốc còn được sử dụng trong đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đau nửa đầu, ngăn chặn chảy máu tái phát ở người bệnh tăng áp lực tĩnh mạch cửa và giãn tĩnh mạch thực quản... Thuốc propranolol làm phong bế tác dụng của adrenalin, làm chậm nhịp tim, làm giảm áp lực của máu lên thành mạch, từ đó làm giảm huyết áp.

Cũng như các thuốc khác, propranolol cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ của thuốc này là làm giảm sản xuất một loại protein có trong nước mắt. Điều này dẫn tới nước mắt được tạo ra ít hơn và mắt trở nên khô hơn. Các thuốc chẹn beta còn làm giảm nhãn áp, làm giảm lượng nước trong nước mắt, là nguyên nhân gây khô mắt.

Bác không nên quá lo lắng vì tình trạng này mà ngừng thuốc. Bởi việc ngừng đột ngột thuốc trị tăng huyết áp có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Nếu ngừng thuốc cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, để thuốc phát huy lợi ích tốt nhất, bác nên sử dụng propranolol thường xuyên, đồng thời nên uống thuốc vào cùng thời gian mỗi ngày.

Với trường hợp của bác, nếu mắt khô gây khó chịu nhiều, bác nên thông báo cho bác sĩ hoặc đến khám lại tại phòng khám chuyên khoa để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể với tình trạng của mình. Trong trường hợp bị khô mắt nặng, cần thay thế thuốc khác thích hợp hơn.

Chúc bác mau khỏe!

DS. Thảo Đan

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm