Vì sao rap Việt hút khán giả?

07-02-2021 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Rap có nguồn gốc từ các nghệ sĩ da màu, là người Mỹ gốc Tây Ban Nha ở thành phố New York từ thập niên 70. Sau này nhạc rap dần phát triển thành một trong những thể loại âm nhạc được yêu thích nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam, rap bất ngờ trỗi dậy nhờ sức lan tỏa của 2 chương trình Rap Việt và King of Rap.

Bản sắc của rap

Rap làm nên khác biệt lớn so với tất cả các dòng nhạc khác có lẽ do nguồn gốc xuất phát của nó, là sự ước vọng, khát khao được thể hiện bản chất cá nhân mạnh mẽ. Đối với rap, ngôn từ sử dụng thường rất phóng khoáng và không bị gò bó ở một giới hạn nào cả. Khi biểu diễn, rapper phải thể hiện được các kỹ thuật trong câu từ một cách nhuần nhuyễn và chất riêng biệt của họ. Đặc biệt, phải chú ý tới nhạc lý nhiều hơn để hòa thanh của bài không thể phá vỡ, hay bị ngang phè, nghe không bắt tai.

Ưu điểm lớn của rap là sự linh hoạt trong câu từ, biến động qua từng flow. Do đó, người viết rap có thể dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp và thể hiện những cảm xúc riêng của mình một cách đầy đủ và chân thực nhất. Không cần ca từ mượt mà, ngọt ngào, thậm chí là sáo rỗng, rap tôn trọng cái tôi và đề cao sự chân thực của cuộc sống thông qua từng ngôn từ thể hiện.

Nhịp điệu của rap không có cao độ hay trường độ, mà chỉ phụ thuộc vào cách đọc nhanh hay chậm tùy ý của rapper. Đồng thời, mỗi rapper có một giọng điệu riêng biệt, thể hiện phong cách và cái tôi không giống ai.

Ở Việt Nam, rap xuất hiện từ khá lâu. Những cái tên rapper đình đám, không còn quá xa lạ với công chúng phải kể đến như: DSK, Lil Knight, Đen Vâu, Suboi,... Nhưng kể từ năm 2011, rap mới bắt đầu được đón nhận nhiều hơn và cho đến hiện tại nó mới thực sự trỗi dậy mạnh mẽ. Rap dần trở thành một phần của đời sống âm nhạc Việt với chất phóng khoáng và tự do.

Vì sao rap Việt hút khán giả?Đen Vâu - một trong những rapper hàng đầu trong làng nhạc rap Việt hiện nay.

Vài năm trở lại đây, rap đang có sức hút mãnh liệt hơn đối với khán giả trẻ. Nhưng thể loại âm nhạc này có thể “rung chuyển” thị trường hay không, tất cả còn nhờ vào những thế hệ trẻ có đủ tài năng và bản lĩnh đưa rap Việt lên tầm cao mới. Vì gu âm nhạc của phần lớn khán giả Việt Nam trước giờ vốn là pop-ballad nhẹ nhàng sâu lắng, việc thay đổi thị hiếu cũng như sở thích âm nhạc của một cộng đồng là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, không gì là không thể nếu những tài năng trẻ xuất hiện với một cá tính mạnh, một bản sắc riêng, nhưng vẫn đậm chất Việt.

Giải mã sức hút của rap tại Việt Nam

Trong năm 2020, chương trình Rap Việt ra mắt, tạo sự thu hút nơi khán giả bởi MC Trấn Thành cùng dàn nghệ sĩ là những ngôi sao nhạc rap được yêu thích: JustaTee, Rhymastic, Wowy, Binz, Suboi, Karik. Trong khi đó, chương trình King of Rap cũng không kém cạnh khi đồng hành là những rapper nổi danh trong làng rap suốt một thập niên vừa qua: Lil’Shady, LK, BigDaddy, Đạt Maniac. Và tất nhiên, hai chương trình cùng nội dung, phát sóng cùng thời điểm không thể nào tránh khỏi việc bị khán giả đặt lên bàn cân để so sánh. Nhưng không làm khán giả thất vọng, cả hai chương trình này đều mang đến những màn trình diễn chất lượng, máu lửa và có cả những phút giây lắng đọng, khiến người xem suy tư.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cả hai chương trình được ghi hình với chất lượng cao, đặc biệt là phần âm thanh được xử lý rất tốt. Dàn giám khảo là những gương mặt có được nhiều sự tôn trọng và đại diện cho các màu sắc âm nhạc khác nhau của rap Việt. Đây là cơ hội rất tốt cho giới rapper được trải nghiệm thêm với đam mê. Nói không quá, Rap Việt và King of Rap chính là chất xúc tác giúp giới trẻ phát cuồng một thể loại âm nhạc được nhận định là khá kén khán giả tại Việt Nam. Nhạc rap đang thực sự thành công viên mãn trên con đường chinh phục thị trường Việt Nam, trở thành một dòng nhạc phổ thông, bất kỳ ai cũng có thể nghe và thích nó.

Tại Việt Nam, lực lượng khán giả chủ đạo còn trẻ trung, độ cập nhật cùng thế giới rất nhanh, trong bối cảnh văn hóa hip-hop vẫn thống trị văn hóa đại chúng toàn cầu thì rap Việt Nam chắc chắn còn phát triển lâu dài nữa.


Tùng Lâm
Ý kiến của bạn