Vì sao nhiễm khuẩn hô hấp tăng vào mùa lạnh?

12-02-2014 22:52 | Tin nóng y tế

SKĐS - Cứ đến mùa đông xuân, nhất là những ngày rét đậm rét hại tôi lại bị viêm mũi họng hoặc viêm phế quản. Xin hỏi bác sĩ, tại sao bệnh nhiễm khuẩn hô hấp lại thường gặp trong mùa lạnh?

Cứ đến mùa đông xuân, nhất là những ngày rét đậm rét hại tôi lại bị viêm mũi họng hoặc viêm phế quản. Xin hỏi bác sĩ, tại sao bệnh nhiễm khuẩn hô hấp lại thường gặp trong mùa lạnh?

Nguyễn Thị Dung (dungkun782@ymail.com)

Đúng là các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp thường gia tăng trong mùa đông xuân giá rét. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh, không khí mà chúng ta hít thở chưa được sưởi ấm đầy đủ trong khi qua mũi, tới khí quản và vào phổi, nó làm giảm sức đề kháng của niêm mạc đường hô hấp. Trong không khí hít vào thường có nhiều loại vi khuẩn, khi sức đề kháng của niêm mạc đường hô hấp bị giảm sút, vi khuẩn dễ xâm nhập cơ thể gây các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Trong đó thường gặp nhất là viêm họng với biểu hiện: đau rát họng, ho, khạc đờm, khám họng thấy niêm mạc viêm, xung huyết; nếu viêm phế quản cấp với triệu chứng: ho, khạc đờm, nghe phổi thấy những tiếng lọc xọc do đờm. Ngoài ra, viêm phổi và những đợt bội nhiễm của các bệnh mạn tính như của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản cũng hay gặp.

Biện pháp phòng bệnh là: mặc đủ ấm, đặc biệt phải giữ ấm vùng ngực, cổ. Không nên ra ngoài khi trời chưa sáng hoặc buổi tối. Nên đeo khẩu trang khi đi đường để tránh hít phải không khí quá lạnh. Ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng...

   BS. Nguyễn Bằng Việt


Ý kiến của bạn