Vì sao né tránh bán hồ sơ mời thầu?

11-05-2018 10:11 | Xã hội

SKĐS - Theo quy định của Luật Đấu thầu thì hồ sơ mời thầu (HSMT) phải được bán công khai rộng rãi và đăng trên báo Đấu thầu để các cá nhân, tổ chức có đủ năng lực đáp ứng được các yêu cầu của chủ đầu tư đưa ra thì hoàn toàn có thể mua HSMT và tham gia đấu thầu.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng quận Long Biên (Hà Nội) mặc dù đã thực hiện việc đăng báo công khai nhưng đã vòng vo trốn bán HSMT, gây khó khăn cho các nhà thầu tiếp cận HSMT.

Công khai nhưng thiếu minh bạch?

Báo Sức khỏe&Đời sống nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu đề nghị làm rõ sự minh bạch, công khai công tác bán HSMT gói thầu trên thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất thuộc khu quy hoạch C14 (C14/NO1, C14/NO2, C14/NO3; C14/CX1, C14/CX2, C14/NT1; C14/NT2) và các tuyến đường phụ cận phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Các gói thầu này do Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên mời thầu. Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên báo Đấu thầu, gói thầu sử dụng ngân sách quận Long Biên, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ; bảo đảm dự thầu lên tới 1 tỷ đồng; thời gian phát hành HSMT từ 9h ngày 27/4/2018 đến 9h ngày 17/5/2018 (trong giờ hành chính) tại Ban QLDA đầu tư xây dựng.

Vì sao né tránh bán hồ sơ mời thầu?Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên nằm trong trụ sở UBND quận Long Biên.

Nhưng nhà thầu đã nhiều lần cử cán bộ đến Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên để mua HSMT gói thầu trên nhưng tất cả các bộ phận của Ban đều “đá bóng” việc trả lời thông tin phát hành HSMT gói thầu nêu trên. Liên hệ Bộ phận văn thư của Ban thì bảo nhà thầu lên gặp Tổ thực hiện Dự án. Khi nhà thầu lên Tổ thực hiện Dự án thì lại “chỉ dẫn” nhà thầu xuống gặp Bộ phận văn thư. Với “đánh võng” chỉ dẫn thông tin mua HSMT như vậy, nhà thầu đã đi hỏi tất cả các bộ phận có liên quan của Ban song không có bộ phận nào tiếp nhận và giải quyết nhu cầu mua HSMT cho nhà thầu.

PV báo SK&ĐS đã liên hệ với Ban Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Long Biên để làm rõ thông tin nói trên nhưng vẫn không có được câu trả lời. Được biết, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên, Hà Nội hiện đang trong thời gian phát hành HSMT hàng chục gói thầu. Tuy nhiên, việc liên hệ mua HSMT rất khó khăn, không có bộ phận nào đứng ra tiếp nhận và giải quyết nhu cầu mua HSMT của nhà thầu. Với thái độ lảng tránh, thờ ơ của các cán bộ ở Ban đã làm nhà thầu thất vọng, chán nản về việc không minh bạch trong bán HSMT ở đây. Phải chăng Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên đang diễn trò khống chế việc phát tán bán HSMT ra bên ngoài, chỉ bán “quân xanh - quân đỏ” hoặc các công ty “sân nhà”, công ty “cánh hầu” của các quan quận Long Biên nhằm thông thầu?

Ai hưởng lợi?

Đến nay, mặc dù thời gian đóng thầu chỉ còn vài ngày nhưng các công ty có nhu cầu tham gia lại chưa thể mua HSMT. Không biết với cách làm việc như này, với những gói thầu công khai được Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên mở thầu thì liệu có mấy công ty mua được HSMT để đấu thầu?

Theo các chuyên gia đấu thầu, hiện tượng thông thầu, dàn xếp giữa các nhà thầu khi tham gia đấu thầu để một nhà thầu trúng thầu vẫn xảy ra, làm triệt tiêu tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả của công tác đấu thầu. Và đáng lo ngại hơn, đó là sự thông đồng, dàn xếp giữa bên mời thầu, nhà thầu và đơn vị tư vấn đấu thầu. Cần có biện pháp, giải pháp nào để phòng ngừa, ngăn chặn các chiêu trò này?

Theo bà Vũ Quỳnh Lê - Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hành vi thông thầu là một trong số 19 hành vi bị cấm được quy định tại Luật Đấu thầu năm 2005, được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 38/2009/QH12 và quy định chi tiết tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm một trong những điều bị cấm trên thì bị xử lý theo các hình thức cụ thể như: cảnh cáo, phạt tiền, bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự nếu hành vi đó cấu thành tội phạm. Vấn đề là cần phải tăng cường kiểm tra giám sát để phát hiện và xử lý nghiêm khắc hành vi này. Ai cũng thừa hiểu, khi thông thầu và thắng thầu với mức bỏ thầu cao hơn nhiều so với giá cạnh tranh, tất nhiên họ sẽ được hưởng lợi lớn, thiệt hại lớn chính là chủ đầu tư, chủ yếu là Nhà nước cũng tức là người dân.

Vậy việc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên vòng vo né tránh bán HSMT nhằm mục đích gì? Câu trả lời này đề nghị các cơ quan chức năng Hà Nội vào cuộc làm rõ.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn