Hà Nội

Vì sao không nên uống sữa cùng thuốc kháng sinh?

26-06-2020 10:42 AM | Thông tin dược học

SKĐS - Cháu 18 tuổi, bị viêm đường tiết niệu nên bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh ciprofloxacin uống. Nhưng bác sĩ lại dặn cháu không nên uống sữa khi đang uống thuốc. Mà đợt này cháu đang ôn thi, cháu lại rất muốn uống sữa để bồi bổ sức khỏe. Xin cho biết vì sao cháu phải ngừng uống sữa và sau này cháu có được uống lại không? Có cần lưu ý gì khi dùng kháng sinh này?

Nguyễn Hoàng Thanh Hà (Hà Nội)

Một số kháng sinh, bao gồm ciprofloxacin có thể vón cục với canxi, sắt và các khoáng chất khác. Sữa là thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất này. Sự vón cục này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc.

Tuy nhiên, cháu chỉ cần tránh uống sữa và ăn các loại thực phẩm liên quan đến sữa như: sữa chua, pho mát... trước và sau khi uống thuốc ít nhất 2 giờ. Để bảo đảm hơn, cháu có thể tạm ngừng uống sữa trong quá trình uống thuốc, sau khi ngừng uống thuốc cháu có thể uống sữa trở lại bình thường, chứ không cần phải kiêng hẳn. Nếu cháu đang sử dụng thêm vitamin tổng hợp thì cũng uống cách xa ciprofloxacin ít nhất 2 giờ. Bởi những vitamin này cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại kháng sinh, trong đó có ciprofloxacin.

Ngoài vấn đề về nước dùng để uống thuốc, trong quá trình dùng thuốc cháu cần để ý đến những bất lợi có thể xảy ra như: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, hoặc nhức đầu, đau ở các khớp, sưng khớp... Nếu xảy ra cháu cần thông báo cho bác sĩ biết để được tư vấn thích hợp.

Khi uống thuốc, cháu nên: Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu phải ra nắng thì cần bảo vệ da bằng cách dùng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 và sử dụng các biện pháp tránh nắng khác như đội mũ, mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, uống nhiều nước...


BS.Trần Thanh Nhật
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn