Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hầu hết địa phương giữ ổn định trường lớp trong năm 2025
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, đến năm học 2025–2026, 100% đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước có trường tiểu học, 93,2% số xã có trường trung học cơ sở. Khoảng 6,8% số xã, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vẫn phải tổ chức trường liên xã hoặc trường phổ thông nhiều cấp học do điều kiện dân cư và địa lý đặc thù.
Hiện cả nước có hơn 11.500 trường tiểu học với gần 8,9 triệu học sinh và trên 8.400 trường trung học cơ sở với hơn 6,6 triệu học sinh. Mạng lưới trường, lớp học cơ bản đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục, song còn sự chênh lệch rõ nét giữa các vùng. Tại các đô thị lớn, khu công nghiệp, sĩ số học sinh bình quân cao, có nơi vượt 55 học sinh/lớp; trong khi đó, ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, nhiều trường có quy mô nhỏ, sĩ số thấp, phải tổ chức dạy học ghép.
Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ phòng học kiên cố ở tiểu học đạt 87%, ở trung học cơ sở trên 95%. Quy định mới cho phép nâng quy mô tối đa trường tiểu học lên 40 lớp, tạo điều kiện để địa phương chủ động điều tiết mạng lưới trường lớp phù hợp thực tiễn.

Cô và trò Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) trong một tiết học chuyên đề.
Theo tổng hợp báo cáo của 23/34 tỉnh, thành phố, trong năm 2025, đa số địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, đồng thời xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025–2026. Việc sáp nhập chủ yếu tập trung vào giáo dục thường xuyên và một số cơ sở quy mô nhỏ, không còn phù hợp. Quá trình này bước đầu góp phần tinh giản đầu mối quản lý, bố trí lại đội ngũ, khắc phục tình trạng thừa – thiếu cục bộ.
Nhiều địa phương nhấn mạnh việc sắp xếp mạng lưới trường học cần được thực hiện thận trọng, có lộ trình, bảo đảm an toàn đi lại cho học sinh, nhất là ở vùng khó khăn, đồng thời gắn với đầu tư trường bán trú, nội trú để ổn định lâu dài việc học tập.
Không cắt giảm cơ học, lấy chất lượng giáo dục làm mục tiêu cao nhất
Tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, đây không phải là việc cắt giảm cơ học hay chạy theo số lượng giảm trường, giảm điểm trường.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm quyền học tập của học sinh và điều kiện dạy học của giáo viên. Những nơi có điểm trường lẻ, quy mô nhỏ, không còn phù hợp thì cần sắp xếp; ngược lại, những khu vực sĩ số học sinh tăng nhanh, vượt chuẩn phải chủ động phương án chia tách, đầu tư xây dựng trường mới, bảo đảm an toàn trường học và các nguyên lý giáo dục.
Việc sắp xếp phải bảo đảm đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên một cách hợp lý, đáp ứng mục tiêu phổ cập giáo dục, đặc biệt là phổ cập mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và giáo dục bắt buộc ở tiểu học, trung học cơ sở. Các Sở GD&ĐT được yêu cầu giữ vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, tham mưu lộ trình phù hợp, không làm gián đoạn hoạt động giáo dục.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy chuẩn về trường lớp, đội ngũ, sĩ số học sinh; đồng thời tổng hợp nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất của các địa phương, làm cơ sở tham mưu bố trí nguồn lực từ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các chương trình mục tiêu quốc gia.
