Vì sao Hà Nội chưa có trực thăng cứu hộ và chữa cháy?

15-04-2016 10:05 | Xã hội

SKĐS - Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Hà Nội có đầu tư trang bị máy bay trực thăng nghìn tỷ cho lực lượng PCCC để phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn như TP.HCM?

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Hà Nội có đầu tư trang bị máy bay trực thăng nghìn tỷ cho lực lượng PCCC để phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn như TP.HCM? Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cho biết: Vấn đề đầu tư máy bay để tham gia vào công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - đây là một chủ trương cần thiết. Đối với Thủ đô Hà Nội, lực lượng PCCC đã được Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ tham mưu và xây dựng đề án triển khai công tác phát triển lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng của Hà Nội đến năm 2025 tầm nhìn năm 2030 trong đó có nội dung đầu tư trang thiết bị phương tiện về PCCC nói chung có đề cập đến việc trang bị máy bay trực thăng. Tuy nhiên, trước mắt, trong điều kiện KT-XH chúng ta còn nhiều khó khăn và điều kiện hạ tầng cơ sở chưa phù hợp vì để máy bay hoạt động cần phải có nhiều yếu tố như: nhà ga, sân bãi, kho tập kết… Bên cạnh đó, cần phải có lực lượng khác để duy trì bảo quản, thực tập, diễn tập. Do vậy, hiện nay, lực lượng PCCC Hà Nội chưa thể trang bị máy bay trực thăng tại thời điểm này.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết thêm, hiện nay, nhiều nước trên thế giới được đầu tư máy bay để phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Vì máy bay trực thăng không chỉ thuần túy là làm nhiệm vụ chữa cháy trong các vụ cháy mà nó còn có nhiệm vụ lớn hơn - đó là làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong những trường hợp đặc biệt khác. Nó phù hợp với những nơi tiếp cận cứu chữa nạn nhân bị thương mà đường bộ không thể tiếp cận hoặc những vùng sâu, vùng xa mà lực lượng chữa cháy chưa thể can thiệp nhanh được. Theo dự kiến của Đề án đến năm 2025-2030, nếu đủ điều kiện thì lực lượng PCCC Hà Nội mới bàn đến việc trang bị máy bay trực thăng.

Liên quan đến công tác PCCC trên địa bàn Hà Nội, trong quý I/2016, các đơn vị trực thuộc  Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã chủ động bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo chức năng nhiệm vụ. Lực lượng PCCC TP. Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý trên 1.000 tin báo cháy và yêu cầu cứu nạn, cứu hộ. Qua xử lý và phân tích thống kê trên địa bàn thành phố xảy ra 62 vụ cháy, 1 vụ nổ khí gas, 275 sự cố (vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể) làm 2 người chết, 14 người bị thương; thiệt hại ước tính trên 7 tỷ đồng và 3ha rừng.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn