Vì sao dùng thuốc hạ mỡ máu lại đau đầu?

24-09-2016 09:39 | Dược

SKĐS - Mẹ tôi bị bệnh mỡ máu. Các bác sĩ cho dùng thuốc crestor. Tuy nhiên khi uống thuốc này mẹ tôi thấy rất mệt, nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho mẹ tôi.

Mẹ tôi bị bệnh mỡ máu. Các bác sĩ cho dùng thuốc crestor. Tuy nhiên khi uống thuốc này mẹ tôi thấy rất mệt, nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho mẹ tôi.

Nguyễn Thùy Giang (Đà Lạt)

Thuốc mà mẹ chị dùng có thành phần chính là rosuvastatin Ca, là loại thuốc được chỉ định dùng cho người bị tăng cholesterol máu nguyên phát (loại IIa kể cả tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hợp tử), rối loạn lipid máu hỗn hợp (loại IIb). Rối loạn bêta lipoprotein máu nguyên phát (tăng lipoprotein máu týp III). Bổ trợ chế độ ăn kiêng ở người lớn tăng triglycerid, làm chậm tiến triển xơ vữa động mạch. Tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử. Hỗ trợ chế độ ăn kiêng ở bệnh nhi tuổi từ 10 - 17 bị tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hợp tử (HeFH). Phòng bệnh tim mạch nguyên phát (giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thủ thuật tái tưới máu mạch vành).

Dùng thuốc hạ mỡ máu bị nhức đầu - Vì sao?

Tình trạng mỡ máu gây hẹp lòng mạch.

Thuốc có thể dùng lúc đói hoặc no nghĩa là dùng bất cứ lúc nào trong ngày, trong hoặc xa bữa ăn.

Tuy nhiên, chị cần lưu ý thuốc có chống chỉ định khi quá mẫn với thành phần thuốc. Bệnh gan phát triển kể cả tăng transaminase huyết thanh kéo dài, không rõ nguyên nhân và khi transaminase tăng hơn 3 lần giới hạn trên mức bình thường. Suy thận nặng. Bệnh cơ. Đang dùng cyclosporin... Cần thận trọng đối với người bị bệnh thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hay gia đình có bệnh di truyền về cơ, tiền sử bệnh cơ do sử dụng statin hoặc fibrate trước đó, tiền sử bệnh gan hoặc uống rượu nhiều, trên 70 tuổi. Có yếu tố nguy cơ bị tiêu cơ vân, tình trạng có thể gây tăng nồng độ thuốc trong huyết tương, dùng đồng thời fibrate, khả năng xảy ra tương tác thuốc và một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt.

Các phản ứng có hại có thể xảy ra khi dùng thuốc như nhức đầu, chóng mặt. Táo bón, buồn nôn, đau bụng. Đau cơ. Suy nhược. Ít gặp ngứa, phát ban, mề đay. Hiếm thấy quá mẫn kể cả phù mạch, viêm tụy, bệnh cơ, tiêu cơ vân, tăng men gan, đau khớp. Rất hiếm bị vàng da, viêm gan, bệnh đa dây thần kinh, mất trí nhớ.

Trường hợp của mẹ chị uống thuốc mà bị nhức đầu có nghĩa là bị phản ứng có hại của thuốc, vì vậy chị nên đưa mẹ đến khám lại bác sĩ để thay thuốc nếu tình trạng nhức đầu nhiều và tái diễn.

BS. HOÀNG THANH SƠN


Ý kiến của bạn