Vì sao cùng “niềng răng” mà kết quả và thời gian niềng khác nhau?

11-01-2020 09:00 | Thẩm mỹ

SKĐS - Ai cũng biết niềng răng hiện là phương pháp chỉnh nha được lựa chọn nhiều nhất bởi sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí, linh động về độ tuổi và có thể giúp hàm răng khấp khểnh trở lên đều đẹp hơn. Tuy nhiên, cùng một ca thực hiện niềng răng nhưng thời gian có thể kéo dài 6 tháng, 1,5 năm thậm chí 2-3 năm và không phải ca niềng răng nào cũng đem lại kết quả như mong muốn.

Theo Bác sĩ Tạ Hồng Nhung với nhiều năm kinh nghiệm trong chỉnh nha, niềng răng thì việc người bệnh cùng thực hiện niềng răng nhưng thời gian đeo niềng và kết quả sau niềng răng không giống nhau là việc thường xuyên xảy ra bởi 5 yếu tố:

1. Tình trạng răng của mỗi người

    Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả và thời gian thực hiện. Với mỗi tình trạng răng các bác sĩ sẽ tư vấn và cho bạn biết thời gian cũng như mức độ hiệu quả dự kiến khi bạn áp dụng niềng răng. Thông thường 1 ca niềng răng với mức độ trung bình thì dao động từ 6 tháng đến 1,5 năm. Còn đối với các ca khó như hô, móm nhiều, răng mọc lộn xộn nhiều thì thời gian có thể kéo dài 2 – 3 năm.

    Niềng răng giúp cải thiện hiệu quả hàm răng khấp khểnh của trẻ (ảnh minh họa)

    2. Độ tuổi niềng răng

      Ngày nay nhờ sự phát triển của công nghệ nên việc niềng răng (chỉnh nha) có thể thực hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, ở người lớn do xương đã phát triển hoàn toàn, xương và răng không còn mềm nên hiệu quả niềng răng để đạt được khớp răng hoàn chỉnh là tương đối khó khăn. Bên cạnh đó, người lớn sẽ có nhiều yêu cầu hơn về tính thẩm mỹ, thời gian đeo, có ảnh hưởng đến công việc hay không... do vậy chi phí cũng sẽ cao hơn.

      Trong khi đó, ở trẻ 12-16 tuổi khi răng vĩnh viễn đã thay hoàn toàn, cơ thể còn đang phát triển, khung xương hàm chưa cố định hoàn toàn sẽ là thời điểm thích hợp nhất để điều chỉnh độ đưa ra thụt vào của hàm, điều chỉnh răng móm, vẩu hay răng mọc chen với kết quả tốt nhất, thời gian nhanh và tiết kiệm chi phí.

      Việc niềng răng sớm sẽ rút ngắn được thời gian và giảm chi phí (ảnh minh họa)

      3. Phương pháp chỉnh nha

        Niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài là 2 phương pháp chính hiện nay, với mỗi tình trạng răng và yêu cầu công việc... bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp hợp lý nhất nên dùng. Niềng răng không mắc cài (niềng răng trong suốt invisalign) ra đời sau nhằm cải thiện những nhược điểm của niềng răng mắc cài truyền thống: Tính thẩm mỹ, sự linh động, thoải mái trong ăn nhai, tháo lắp dễ dàng và rút ngắn được thời gian thăm khám định kỳ do niềng răng Invisalign là các máng trong suốt được lên theo 1 liệu trình nhất định và người bệnh hoàn toàn tự tháo lắp theo chỉ dẫn bác sĩ. Tuy nhiên, với những trường hợp phức tạp, răng lệch khỏi hàm, răng khểnh, sai khớp cắn nghiêm trọng buộc phải dùng phương pháp mắc cài truyền thống và việc dùng mắc cài sẽ rút ngắn thời gian hơn phương pháp không mắc cài.

        4. Trình độ bác sĩ thực hiện

          Dù tình trạng răng miệng của bạn ra sao, các phương pháp thực hiện tiên tiến như thế nào thì việc tư vấn, lên lịch trình điều trị từ bác sĩ vẫn là yếu tố bắt buộc và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả cũng như thời gian thực hiện. Một bác sĩ giỏi tay nghề, dày dạn kinh nghiệm sẽ đưa ra liệu trình phù hợp nhất nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và đem lại hiệu quả thẩm mỹ tối đa sau chỉnh nha.

          Bác sĩ Tạ Hồng Nhung đang kiểm tra răng cho trẻ

          5. Cách chăm sóc răng miệng sau niềng răng

            Giai đoạn niềng răng, đặc biệt với phương pháp mắc cài là lúc răng yếu nhất, thức ăn rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung, xung quanh các thun buộc tại chỗ và vì vậy tạo điều kiện thuận lợi để hình thành mảng bám. Vi khuẩn trong mảng bám hấp thu đường và chuyển hóa thành axit kích thích nướu, gây sâu răng và hôi miệng. Vì thế, việc lấy sạch mảng bám trên răng và xung quanh mắc cài thường xuyên là rất quan trọng. Có vậy, sau khi hoàn tất quá trình chỉnh nha, bề mặt răng bên dưới mắc cài mới được khỏe mạnh và bóng đẹp.

            Hãy đánh răng 3 lần mỗi ngày hoặc sau mỗi khi ăn nếu cần thiết, lựa chọn bàn chải mềm và thường xuyên thay bàn chải để tránh tác động đến lợi. Nếu có thể hay sử dụng bàn chải chuyên dụng, dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa và nhớ thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị để có được hiệu quả cao nhất.

            Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Nacera là cơ sở uy tín với đội ngũ y bác sĩ dày dạn kinh nghiệm trong việc chỉnh nha, thẩm mỹ răng với trên 10.000 khách hàng đã đến và sử dụng dịch vụ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi đến với Nacera bởi những yếu tố rất riêng tạo nên thương hiệu cho Nacera:

            - Địa chỉ uy tín được giới chuyên môn đánh giá cao: Nacera vinh dự nằm trong Top 10 Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2017, 2018, 2019 và là địa chỉ được nhiều khách hàng, người nổi tiếng tin tưởng lựa chọn

            - Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đội ngũ chuyên gia của Nacera có trình độ chuyên môn cao, dàn dạn kinh nghiệm, từng tu nghiệp tại các quốc gia có nền nha khoa thẩm mỹ phát triển vượt bậc như Anh, Pháp, Mỹ,…

            - Công nghệ hiện đại, trang thiết bị tối tân: Nacera luôn chú trọng đầu từ công nghệ, máy móc hiện đại 100% nhập khẩu, với phòng labo riêng giúp việc chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị chi tiết và chính xác.

            - Cam kết bảo hành chính hãng, lâu dài: Khách hàng sử dụng dịch vụ thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa quốc tế Nacera đều được cấp thẻ bảo hành tương ứng với dòng răng sứ khách hàng lựa chọn. Ngoài thông tin cá nhân, trên thẻ bảo hành còn chứa dãy mã số thẻ giúp khách hàng dễ dàng tra cứu toàn bộ thông tin bảo hành của mình trên website của hãng.

            Để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ:

            Địa chỉ: 149 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

            Điện thoại: 090 696 2222 - 0902.059.396

            Website: Nhakhoanacera.com


            Ý kiến của bạn