Vì sao Cục Quản lý Dược cho phép nhập lại hoạt chất Salbutamol ?

25-08-2016 22:47 | Tin nóng y tế

SKĐS - Salbutamol được dùng chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức... Hiện nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc Salbutamol, đề nghị được nhập khẩu nguyên liệu này.

Sau 9 tháng tạm dừng, ngày 25/8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã thông báo cho phép 2 doanh nghiệp được phép nhập khẩu Salbutamol để làm thuốc. Đó là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và hai là Công ty cổ phần Trung ương I - Pharbaco. Mỗi đơn vị được nhập khẩu số lượng là 50 kg nguyên liệu salbutamol để sản xuất thuốc.

Trước thông tin này, dư luận lo ngại, nếu không được kiểm soát chặt, hoạt chất này tiếp tục được tuồn ra thị trường, sử dụng trong chăn nuôi.

Lý giải về việc cho phép nhập khẩu Salbutamol, ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược cho rằng, salbutamol là hoạt chất không thể thiếu trong điều trị. Salbutamol được dùng chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính.

Tuy nhiên, sau khi có phản ánh về tình trạng lạm dụng Salbutamol trong chăn nuôi, ngày 20-11-2015, Cục Quản lý dược đã có công văn số 21590/QLD-KD về việc tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol và Clenbutarol.

Salbutamol là hoạt chất dùng để sản xuất các thuốc điều trị các bệnh chủ yếu trong chuyên khoa hô hấp

Cũng theo ông Đông, trong thời gian tạm ngừng nhập khẩu Salbutamol, Cục Quản lý Dược đã tăng cường công tác hậu kiểm, chấn chỉnh đưa hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol vào kiểm soát chặt chẽ nhằm thực hiện theo đúng các quy định. Thực tế, qua kiểm tra các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua cho thấy, doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện, cơ bản đáp ứng các quy định về sản xuất, kinh doanh hoạt chất này. Hiện nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc Salbutamol, đề nghị được nhập khẩu nguyên liệu này. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh cho người, Cục Quản lý dược tiếp tục cho phép các đơn vị sản xuất nhập khẩu Salbutamol với số lượng phù hợp nhu cầu.

Ông Đông khẳng định, Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh không thực hiện việc nhập khẩu  nguyên liệu Salbutamol theo các đơn hàng nhập khẩu đã được Cục duyệt trước ngày 20/11/2015.

Cũng liên quan đến vấn đề Cục Quản lý Dược cho 2 doanh nghiệp nhập lại hoạt chất salbutamol, trước lo ngại của dư luận về việc tuồn hoạt chất này ra thị trường dẫn đến việc lạm dụng hoạt chất này trong chăn nuôi, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết Cục Quản lý Dược đã có công văn số 16341/ QLD-CL gửi Cục Thú Y, Cục Chăn nuôi của Bộ NN&PTNT đề nghị các đơn vị này tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y để không sử dụng hoạt chất này.

Đồng thời, Cục đã đề nghị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) phối hợp giám sát nhằm đảm bảo lượng nguyên liệu Salbutamol không thất thoát, sử dụng sai mục đích.



 


Thái Bình
Ý kiến của bạn